สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  • แผนภูมิรูปภาพเป็นการนำเสนอข้อมูลโดยใช้รูปภาพหรือสัญลักษณ์แบบเดียวกันแทนจำนวนหรือปริมาณของข้อมูลที่ต้องการนำเสนอ 
  • จุดเด่นของการนำเสนอข้อมูลด้วยแผนภูมิรูปภาพคือ สามารถดึงดูดความสนใจของผู้อ่านได้ดี 
  • แต่ในกรณีที่ข้อมูลมีจำนวนมากหรือมีความละเอียด การนำเสนอข้อมูลในรูปแบบนี้อาจไม่สะดวกต่อการเขียนและการอ่าน อีกทั้งหากใช้รูปหนึ่งรูปแทนจำนวนมาก ๆ จะส่งผลให้ข้อมูลที่นำเสนอคลาดเคลื่อนได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

 ค 3.1 ม.1/1 เข้าใจและใช้ความรู้ทางสถิติในการนำเสนอข้อมูลและแปลความหมายข้อมูลรวมทั้งนำสถิติไปใช้ในชีวิตจริงโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถ

1. อ่านและแปลความหมายข้อมูลที่มีอยู่ในชีวิตจริงที่นำเสนอด้วยแผนภูมิรูปภาพ

2. บอกจุดเด่นและข้อจำกัดของการนำเสนอด้วยแผนภูมิรูปภาพ

ด้านทักษะและกระบวนการ

นักเรียนสามารถ

1. สื่อสารและสื่อความหมายแนวคิดจากการอ่านและแปลความหมายข้อมูลที่นำเสนอในรูปแบบที่กำหนดให้

2. เชื่อมโยงความรู้เรื่องการนำเสนอข้อมูลด้วยแผนภูมิรูปภาพ แผนภูมิแท่ง กราฟเส้น และแผนภูมิรูปวงกลมไปใช้ในการอ่านและแปลความหมายข้อมูลของสถานการณ์ที่อยู่ในชีวิตจริง

3. ให้เหตุผลในการวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลที่นำเสนอในรูปแบบที่กำหนดให้

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

8.1.1 แบบฝึกหัด 2 : อ่านได้ด้วยรูปภาพ

8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

8.2 เครื่องมือ

8.2.1 ตรวจแบบฝึกหัด 2 : อ่านได้ด้วยรูปภาพ

8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 10 เรื่อง นักสำรวจรุ่นเยาว์
ชั่วโมง นักสำรวจรุ่นเยาว์
เรื่อง รู้เท่าทันข้อมูลข่าวสาร (1) 14 มี.ค. 2566 (มีแบบฝึกหัด และบัตรภาพ)