การดูแลและป้องกันอวัยวะไม่ให้เกิดโรค หรือความเสี่ยงที่จะเกิดโรค ทำได้โดยการตรวจสุขภาพประจำปี ซึ่งเป็นการตรวจระบบการทำงานของอวัยวะ และตรวจระดับสารต่าง ๆ ภายในร่างกาย เพื่อหาความเสี่ยงหรือความผิดปกติที่จะก่อให้เกิดโรคในระยะเบื้องต้น
ตัวชี้วัด
ว 1.2. ม.2/5 ตระหนักถึงความสำคัญของระบบขับถ่ายในการกำจัดของเสียทางไต โดยการบอกแนวทางในการปฏิบัติตนที่ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำหน้าที่ได้อย่างปกติ
ว 1.2. ม.2/9 ตระหนักถึงความสำคัญของระบบหมุนเวียนเลือดโดยการบอกแนวทางในการดูแลรักษาอวัยวะในระบบหมุนเวียนเลือดให้ทำงานเป็นปกติ
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายความสำคัญของการตรวจสุขภาพประจำปี
2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
- การลงความเห็นจากข้อมูล โดยอ่านแบบบันทึกผลการตรวจสุขภาพประจำปี และระบุความเสี่ยงของโรคที่จะเกิดขึ้นกับอวัยวะที่เกี่ยวข้อง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- การใช้วิจารณญาณ โดยการรวบรวมแนวคิด ข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ วิเคราะห์และให้เหตุผลก่อนประเมินความเสี่ยงของโรค และตัดสินใจเกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติตนในการดูแลรักษาสุขภาพ
วิธีการ
1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน
2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม
3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือ
1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ
2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์