สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การดูแลและป้องกันอวัยวะไม่ให้เกิดโรค หรือความเสี่ยงที่จะเกิดโรค ทำได้โดยการตรวจสุขภาพประจำปี  ซึ่งเป็นการตรวจระบบการทำงานของอวัยวะ และตรวจระดับสารต่าง ๆ ภายในร่างกาย เพื่อหาความเสี่ยงหรือความผิดปกติที่จะก่อให้เกิดโรคในระยะเบื้องต้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 1.2. ม.2/5   ตระหนักถึงความสำคัญของระบบขับถ่ายในการกำจัดของเสียทางไต โดยการบอกแนวทางในการปฏิบัติตนที่ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำหน้าที่ได้อย่างปกติ

ว 1.2. ม.2/9   ตระหนักถึงความสำคัญของระบบหมุนเวียนเลือดโดยการบอกแนวทางในการดูแลรักษาอวัยวะในระบบหมุนเวียนเลือดให้ทำงานเป็นปกติ

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

    - อธิบายความสำคัญของการตรวจสุขภาพประจำปี

2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

    - การลงความเห็นจากข้อมูล โดยอ่านแบบบันทึกผลการตรวจสุขภาพประจำปี และระบุความเสี่ยงของโรคที่จะเกิดขึ้นกับอวัยวะที่เกี่ยวข้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

   - การใช้วิจารณญาณ โดยการรวบรวมแนวคิด ข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ วิเคราะห์และให้เหตุผลก่อนประเมินความเสี่ยงของโรค และตัดสินใจเกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติตนในการดูแลรักษาสุขภาพ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน

2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ระบบร่างกาย
ชั่วโมง ระบบร่างกาย
เรื่อง สถานการณ์ให้ตระหนักถึงผลกระทบให้มาดูแลรักษาระบบต่าง ๆ 14 ก.ค 68 (มีใบงาน ใบความรู้และใบกิจกรรม)