สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การย่อความ เป็นการจับประเด็นหรือเก็บใจความสำคัญของเรื่องต่าง ๆ แล้วนำมาเรียบเรียงใหม่ให้ได้เนื้อความครบถ้วน กะทัดรัด ชัดเจน โดยใช้สำนวนภาษาของผู้ย่อเอง แต่ต้องไม่เปลี่ยนแปลงเนื้อหาของข้อความเดิมที่นำมาย่อ   การย่อความเป็นทักษะการสื่อสารทักษะหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินชีวิตประจำวันที่ต้องอาศัยทักษะการอ่านหรือการฟัง และการจับประเด็นสำคัญของเรื่องได้ถูกต้อง  การที่ผู้เรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับหลักการย่อความจะช่วยทำให้ผู้เรียนสามารถจับประเด็นของเรื่องต่าง ๆ ที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารในชีวิตประจำวันได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ม. 2/2  จับใจความสำคัญ สรุปความ และอธิบายรายละเอียดจากเรื่องเที่อ่าน

ม. 2/8   มีมารยาทในการอ่าน

ม. 2/4   เขียนย่อความ

ม. 2/8   มีมารยาทในการเขียน

จุดประสงค์

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - พูดอธิบายหลักการและรูปแบบของการเขียนย่อความได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

   - เขียนย่อความ จับใจความและสรุปความจากเรื่องที่อ่านได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)

   - เห็นความสำคัญของการอ่านเพื่อนำประโยชน์จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน  

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง  รู้หลักการเขียนย่อความ

2. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง จับประเด็น เฟ้นหาสาร 

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง พินิจสารจากงานเขียน
ชั่วโมง พินิจสารจากงานเขียน
เรื่อง อ่านเรื่องเป็น จับประเด็นได้ (2) 25 มิ.ย. 68 (มีใบกิจกรรม ใบความรู้ แถบข้อความและสื่อสำหรับครู)
สื่อประกอบการสอน
สื่อประกอบการสอน เรื่อง อ่านเรื่องเป็น จับประเด็นได้ (2)
ใบกิจกรรมประกอบการสอนที่ 1 เรื่อง อ่านเรื่องเป็น จับประเด็นได้ (2)
ใบกิจกรรมประกอบการสอนที่ 2 เรื่อง อ่านเรื่องเป็น จับประเด็นได้ (2)
ใบกิจกรรมประกอบการสอนที่ 3 เรื่อง อ่านเรื่องเป็น จับประเด็นได้ (2)
ใบกิจกรรมประกอบการสอนที่ 4 เรื่อง อ่านเรื่องเป็น จับประเด็นได้ (2)
ใบความรู้ประกอบการสอน เรื่อง อ่านเรื่องเป็น จับประเด็นได้ (2)
สื่อสำหรับครูที่ 1 เรื่อง อ่านเรื่องเป็น จับประเด็นได้ (2)
สื่อสำหรับครูที่ 2 เรื่อง อ่านเรื่องเป็น จับประเด็นได้ (2)
บทอ่านประกอบการสอนเรื่อง อ่านเรื่องเป็น จับประเด็นได้ (2)