สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านจับใจความสำคัญจากเรื่อง เป็นการอ่านเพื่อแยกแยะข้อเท็จจริงของสาระจากเรื่องที่อ่าน วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้อย่างมีเหตุมีผล

รู้จักพิจารณา และนำความรู้ ข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินชีวิตได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการอ่านจับใจความสำคัญได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - จับใจความสำคัญและวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - นำความรู้และข้อคิดไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการอ่านจับใจความสำคัญได้

 

สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- จับใจความสำคัญและวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้

 

ตรวจใบงานที่ ๑ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ (๑)

 

แบบประเมินการอ่านจับใจความสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- นำความรู้เกี่ยวกับหลักการอ่านจับใจความสำคัญไปปรับใช้กับวิชาอื่น ๆ

 

สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) พูดและเขียนถ่ายทอดใจความสำคัญ แยกแยะข้อเท็จจริง และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านอย่างเป็นเหตุเป็นผลให้ผู้อื่นเข้าใจ และนำข้อคิดไปใช้ในการดำเนินชีวิต

 

 

- ประเมินการอ่านจับใจความสำคัญและเขียนประเด็นสำคัญของเรื่อง

 

 

- แบบประเมินความสามารถใน           การสื่อสาร

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

 

สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

                                                

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๓ ชื่อหน่วย กระเช้าสีดา
ชั่วโมง กระเช้าสีดา
เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ เรื่อง กระเช้าสีดา (1) 21 มิ.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)