การอ่านออกเสียงบทร้อยกรองต้องอ่านออกเสียงให้ชัดเจน ถูกต้องตามอักขรวิธีและฉันทลักษณ์
การอ่านบทร้อยกรองเป็นทำนองเสนาะต้องรู้จักทอดจังหวะ เอื้อนเสียงหรือหลบเสียง เสียงไม่เบาหรือดังเกินไป
รู้จักเน้นเสียงแสดงอารมณ์ให้เป็นไปตามเนื้อเรื่อง
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการอ่านออกเสียงบทร้อยกรองได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านออกเสียงบทร้อยกรองได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการอ่าน
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการอ่านออกเสียงบทร้อยกรองได้
|
พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน
|
คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - อ่านออกเสียงบทร้อยกรองได้
|
ประเมินใบงานที่ ๓เรื่อง การอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง
|
แบบประเมินการอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการอ่าน |
- สังเกตมารยาทในการอ่าน |
- แบบประเมิน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - |
- |
- |
- |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ - มุ่งมั่นในการทำงาน
|
สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |