ข้อมูลข่าวสารที่ได้รับจากสื่อต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น อีเมล บล็อก และโปรแกรมสนทนา มีทั้งข้อมูลที่เชื่อถือได้และข้อมูลที่หลอกลวง
ผู้รับข้อมูลต้องรู้จักใช้ข้อมูลอย่างมีวิจารณญาณ ตรวจสอบ ประเมินความถูกต้องของข้อมูล
ตัวชี้วัด
ว 4.2 ป. 5/3, ป.5/5
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายเกณฑ์การประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่ได้รับ
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- อ้างอิงแหล่งข้อมูลที่ได้รับอย่างรอบคอบ
1. แบบประเมิน ด้านความรู้
2. แบบประเมิน ด้านทักษะกระบวนการ
3. แบบประเมินสมรรถนะ
4. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึง ประสงค์
5. แบบประเมินตนเอง
6. แบบประเมินเจตคติต่อการใช้เทคโนโลยี