สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ลมฟ้าอากาศเป็นสภาวะของอากาศในเวลาหนึ่งของพื้นที่หนึ่ง ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาขึ้นอยู่กับ องค์ประกอบลมฟ้า อากาศ องค์ประกอบลมฟ้าอากาศที่สำคัญองค์ประกอบหนึ่ง คือ อุณหภูมิอากาศซึ่งปริมาณรังสีจากดวงอาทิตย์และลักษณะพื้นผิวโลกส่งผลต่ออุณหภูมิอากาศ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. อธิบายการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศในรอบวัน
2. วิเคราะห์และอธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศ
3. บอกผลกระทบของอุณหภูมิอากาศที่มีต่อสุขอนามัยและการดำรงชีวิต
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. การลงความเห็นจากข้อมูล เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศในรอบวัน และปัจจัยที่มีผลต่อการ เปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศ
2. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศในรอบวันและปัจจัยที่มีผลต่อ การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศ
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. ความรอบคอบ ความละเอียดถี่ถ้วนในการทำกิจกรรม การวางแผนการทำกิจกรรมรวมถึงการทำงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
2. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน โดยใช้หลักฐานที่ได้จากการรวบรวมข้อมูลมาใช้สนับสนุนการอธิบายเกี่ยวกับการ เปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศในรอบวัน และปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศ
3. ความซื่อสัตย์ ในการเก็บรวบรวมหลักฐาน หรือข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรมตามความเป็นจริง
4. วัตถุวิสัย การแปลความหมายข้อมูลให้สอดคล้องกับหลักฐานหรือข้อมูลอย่างเที่ยงตรง ไม่มีอคติ ไม่นำความเชื่อส่วนตัวหรือไม่ใส่ข้อคิดเห็นของตนเองในการแปลความหมายข้อมูล
5. ความมุ่งมั่นอดทน โดยมุ่งมั่นตั้งใจในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายเกี่ยวกับการ เปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศในรอบวัน และปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศ         

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การสื่อสาร โดยใช้ภาพ ข้อความหรือสัญลักษณ์ต่าง ๆ เพื่อนำเสนอและอธิบายการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศในรอบวัน และปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศ
2. การรวมพลังทำงานเป็นทีม ในการสื่อสาร การช่วยเหลือกันในขณะทำกิจกรรม การปฏิบัติตามคำชี้แนะและการตัดสินใจร่วมกัน
3. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมได้มาใช้แปลความหมายและอธิบายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศในรอบวัน
4. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยการตีความหมายข้อมูล วิเคราะห์และสร้างข้อสรุปจากข้อมูลที่รวบรวมได้ ในการอธิบายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศในรอบวัน

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

ด้านความรู้ โดยประเมินจาก

  การอภิปราย การตอบคำถาม การนำเสนอข้อมูลและการบันทึกผลการทำกิจกรรมในใบงานที่ 2 เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศในรอบวัน ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศและผลกระทบของอุณหภูมิอากาศ
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก

1. การลงความเห็นจากข้อมูล จากความสามารถในการวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศในพื้นที่เดียวกันในเวลาที่แตกต่างกัน วิเคราะห์อุณหภูมิอากาศในแต่ละพื้นที่ในเวลาเดียวกัน และวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศ
2. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การรวบรวมข้อมูล การอภิปราย การตอบคำถามและลงข้อสรุปเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศในรอบวัน และปัจจัย ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศได้ด้วยตนเองหรือจากการชี้แนะของครู
ด้านจิตวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก     
1. ความรอบคอบ จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความละเอียดถี่ถ้วนในการทำกิจกรรม การวางแผน
การทำกิจกรรม การตรวจสอบความเรียบร้อยของอุปกรณ์หรือเครื่องมือต่าง ๆ รวมถึงการทำงานอย่างเป็นระเบียบ เรียบร้อย
2. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน จากการนำข้อมูลที่ได้จากการสังเกตและจากการรวบรวมมาใช้สนับสนุนการอธิบายการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศในรอบวัน และปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศได้อย่างสมเหตุสมผล
3. ความซื่อสัตย์ จากการเก็บรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรม การนำเสนอข้อมูลหรือผลการทำกิจกรรมตามผลที่ได้จริงหรือตามที่ปรากฏจริงถึงแม้จะแตกต่างจากผู้อื่น
4. วัตถุวิสัย จากการแปลความหมายข้อมูลโดยใช้หลักฐานหรือข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรมตามผลการทำกิจกรรมที่ได้จริงหรือตามที่ปรากฏจริงและอย่างมีเหตุและผล        

5. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจในการทำกิจกรรม การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จตามกำหนดและตรงต่อเวลา อดทนแม้การทำกิจกรรมจะมีปัญหาและใช้เวลา
 ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน โดยประเมินจาก          
 1. การสื่อสาร จากการใช้ภาพ ข้อความหรือสัญลักษณ์ ต่าง ๆ ในการอธิบายการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศใน รอบวันและปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศให้เข้าใจง่ายและถูกต้อง
 2. การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการสื่อสารเพื่อให้เกิดความเข้าใจในการทำกิจกรรม การช่วยเหลือเพื่อนในขณะทำกิจกรรม การปฏิบัติตามคำชี้แนะในขณะทำกิจกรรมและใช้การตัดสินใจเป็นทีมแบบฉันทามติ
 3. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามและจากการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศในรอบวันและปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศ โดยใช้หลักฐานหรือข้อมูลที่รวบรวมได้มาสนับสนุนคำอธิบายได้ถูกต้อง
 4. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามและจากการนำเสนอข้อมูล ซึ่งมีการตีความหมายข้อมูล วิเคราะห์และสร้างข้อสรุปอย่างสมเหตุสมผลจากข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การอภิปรายและจากการรวบรวมข้อมูลในการอธิบายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศในรอบวัน และปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศได้อย่างถูกต้องและสมเหตุสมผล

8.2 เครื่องมือ
1. ใบงานที่ 2 ปัจจัยที่ส่งผลต่ออุณหภูมิอากาศ
2. ใบความรู้ที่ 2 ปัจจัยที่ส่งผลต่ออุณหภูมิอากาศ
3. ใบความรู้ที่ 3 ผลกระทบของอุณหภูมิอากาศต่อสุขภาพอนามัยและการดำรงชีวิต

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง ลมฟ้าอากาศ
ชั่วโมง ลมฟ้าอากาศ
เรื่อง อุณหภูมิอากาศ (2) 18 ม.ค. 66 (มีใบงาน และใบความรู้)