สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การฟัง/ดูการ์ตูนอย่างตั้งใจ จะช่วยให้เราจับใจความจากเรื่องได้อย่างเข้าใจ ช่วยให้เราได้รับทั้งความรู้ ความเพลิดเพลินและมีข้อมูลพูดแสดงความคิดเห็น อันนำไปสู่การสรุปเป็นข้อคิดเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

  - เข้าใจคำและความหมายคำจากเรื่องที่ฟังและดูได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

   1) ตอบคำถามจากเรื่องที่ฟังและดูได้ถูกต้อง

   2) พูดแสดงความคิดเห็นและความรู้สึกจากการฟังและดูได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

    - มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด

              

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- เข้าใจคำและความหมายคำ

จากเรื่องที่ฟังและดูได้ถูกต้อง

 

- พิจารณาการตอบคำถาม

 

- คำถาม

 

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) ตอบคำถามจากเรื่องที่ฟังและดู

ได้ถูกต้อง

2) พูดแสดงความคิดเห็นและความรู้สึก

จากเรื่องที่ฟังและดูได้ถูกต้อง

 

- ใบงานที่ 9

เรื่อง ตอบคำถามจากการ์ตูน

 

-แบบประเมินใบงานที่ 9

เรื่อง ตอบคำถามจากการ์ตูน

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด   

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- เข้าใจคำ ความหมายคำ สามารถตอบคำถาม

จากเรื่อง และแสดงความคิดเห็นจากเรื่อง

ที่ฟังและดูได้ (1.1)

 

- การประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

 

 

- การประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

 

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 18 ชื่อหน่วย ฟัง ดู รู้พูดความคิดเห็น
ชั่วโมง ฟัง ดู รู้พูดความคิดเห็น
เรื่อง ดูการ์ตูน 20 ก.พ. 69 (มีใบงาน)