การฟังนิทานอย่างตั้งใจจะช่วยให้เราจับใจความจากเรื่องที่ฟังได้อย่างเข้าใจช่วยให้เราได้รับทั้งความรู้ความเพลิดเพลินและมีข้อมูลผู้แสดงความคิดเห็นอันนำไปสู่การสรุปเป็นข้อคิดเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกคำและความหมายคำจากเรื่องที่ฟังได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) ฟังและตอบคำถามจากเรื่องที่ฟังได้ถูกต้อง
2) พูดแสดงความคิดเห็นและความรู้สึกจากเรื่องที่ฟังและดูได้ถูกต้อง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีมารยาทในการเขียน
2) มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด
การประเมินผล
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|---|---|---|---|
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกคำและความหมายคำ จากเรื่องที่ฟังได้ถูกต้อง |
- พิจารณาการตอบคำถาม |
- คำถาม
|
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1) ฟังและตอบคำถาม จากเรื่องที่ฟังได้ถูกต้อง 2) พูดแสดงความคิดเห็นและความรู้สึก จากเรื่องที่ฟังและดูได้ถูกต้อง |
- ใบงานที่ 7 เรื่อง ตอบคำถามจาก นักเดินทางสามคน |
- แบบประเมินใบงานที่ 7 เรื่อง ตอบคำถามจาก นักเดินทางสามคน |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) 1. มีมารยาทในการอ่าน 2. มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - บอกคำ ความหมายคำ สามารถฟังเรื่อง ตอบคำถามจากเรื่องที่ฟัง และแสดงความคิดเห็น จากเรื่องที่ฟังและดูได้ (1.1) |
- การประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร |
- การประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร
|
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |