สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การฟังนิทานอย่างตั้งใจจะช่วยให้เราจับใจความจากเรื่องที่ฟังได้อย่างเข้าใจช่วยให้เราได้รับทั้งความรู้ความเพลิดเพลินและมีข้อมูลผู้แสดงความคิดเห็นอันนำไปสู่การสรุปเป็นข้อคิดเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - บอกคำและความหมายคำจากเรื่องที่ฟังได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

   1) ฟังและตอบคำถามจากเรื่องที่ฟังได้ถูกต้อง

   2) พูดแสดงความคิดเห็นและความรู้สึกจากเรื่องที่ฟังและดูได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

   - มีมารยาทในการเขียน

              

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกคำและความหมายคำ

จากเรื่องที่ฟังได้

 

- พิจารณาการตอบคำถาม

 

- คำถาม

 

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- ฟังและตอบคำถาม

จากเรื่องที่ฟังและดูได้

 

- ใบงานที่ 2

เรื่อง เขียนคำจากเรื่องลิงโง่

กับสุนัขจิ้งจอก

 

-แบบประเมินใบงานที่ 2

เรื่อง เขียนคำจากเรื่องลิงโง่

กับสุนัขจิ้งจอก

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

-  มีมารยาทในการเขียน

        

 

-การสังเกตพฤติกรรม

 

-แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- บอกคำ ความหมายคำ สามารถอ่านเรื่อง

และตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านได้ (1.1)

 

- การประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

 

- การประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 18 ชื่อหน่วย ฟัง ดู รู้พูดความคิดเห็น
ชั่วโมง ฟัง ดู รู้พูดความคิดเห็น
เรื่อง ลิงโง่กับสุนัขจิ้งจอก 16 ก.พ. 69 (มีใบงานและใบความรู้)