สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. ข้อคิดจากชาดกเรื่อง มิตตวินทุกชาดก  คือ การขาดสติปล่อยให้ความโลภ ความหลงเข้าครอบงำ ทำให้เห็นผิดเป็นชอบ และตกอยู่ในความทุกข์ หากมีสติในการใช้ชีวิตย่อมไม่ทำให้ตนเองเดือดร้อน

2. ข้อคิดจากชาดกเรื่อง ราโชวาทชาดก คือ ความซื่อสัตย์และมีคุณธรรม การฟังผู้อื่นและการเปิดใจรับฟังคำแนะนำ รับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง  และมีความยุติธรรมเห็นแก่ประโยชน์ส่วนร่วม

3.  แบบอย่างในการดำเนินชีวิตจากการศึกษาประวัติพระสารีบุตร คือ การแสวงหาความจริงด้วยปัญญา ความอ่อนน้อมถ่อมตน การรับฟังและเคารพผู้อื่น ความอดทน และการทำหน้าที่เพื่อประโยชน์ของผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน

4. แบบอย่างในการดำเนินชีวิตจากการศึกษาประวัติพระโมคคัลลานะ คือ ความกล้าหาญในการแสวงหาความจริง ความเพียรพยายาม และมีความเมตตาต่อผู้อื่น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้

เล่าเรื่องย่อของชาดกและประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และชาวพุทธตัวอย่างได้

2. ด้านทักษะกระบวนการ

วิเคราะห์ข้อคิดจากการศึกษาชาดก และแนวทางการปฏิบัติตนจากการศึกษาประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และชาวพุทธตัวอย่าง

3. ด้านคุณลักษณะ

เห็นประโยชน์ของการปฏิบัติตนตามข้อคิดที่ได้จากการศึกษาชาดก และแนวทางการปฏิบัติตนจากการศึกษาประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และชาวพุทธตัวอย่าง

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำใบงาน

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พระพุทธศาสนา
ชั่วโมง พระพุทธศาสนา
เรื่อง ชาดก พุทธสาวก พุทธสาวิกา และชาวพุทธตัวอย่าง 4 มิ.ย. 68 (มีใบงานและใบความรู้)