พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงเข้าใจถึงสภาพสังคมไทย ดังนั้น เมื่อได้พระราชทานแนวพระราชดำริ
หรือพระบรมราโชวาทในด้านต่าง ๆ จะทรงคำนึงถึงวิถีชีวิต สภาพสังคมของประชาชนด้วย เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งทางความคิด ที่อาจนำไปสู่ความขัดแย้ง
ในทางปฏิบัติได้ แนวพระราชดำริในการดำเนินชีวิตแบบพอเพียง ได้แก่
๑. ยึดความประหยัด ตัดทอนค่าใช้จ่ายในทุกด้าน ลดละความฟุ่มเฟือยในการใช้ชีวิต
๒. ยึดถือการประกอบอาชีพด้วยความถูกต้อง ซื่อสัตย์สุจริต
๓. ละเลิกการแก่งแย่งผลประโยชน์และแข่งขันกันในทางการค้าแบบต่อสู้กันอย่างรุนแรง
๔. ไม่หยุดนิ่งที่จะหาทางให้ชีวิตหลุดพ้นจากความทุกข์ยาก ด้วยการขวนขวายใฝ่หาความรู้ให้มีรายได้เพิ่มพูนขึ้น จนถึงขั้นพอเพียงเป็นเป้าหมายสำคัญ ๕. ปฏิบัติตนในแนวทางที่ดี ลดละสิ่งชั่ว ประพฤติตนตามหลักศาสนา
ตัวชี้วัด
- ง 1.1 ม.๒/๑ ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะการทำงาน
- ง 1.1 ม.๒/2 ใช้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน
- ง 1.1 ม.๒/๓ มีจิตสำนึกในการทำงานและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกองค์ประกอบของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- นำเสนอตัวอย่างการดำเนินชีวิตตามแนวพระราชดำริพอเพียงที่ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้
- เขียนสรุปแนวทางการดำเนินชีวิตตามแนวพระราชดำริพอเพียงที่เพื่อนนำเสนอได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนและนำเสนองานได้
- ตรวจใบงานที่ ๒ เรื่อง ใบงานที่ 2 เรื่อง “การดำเนินชีวิตตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง”
- ตรวจใบงานที่ ๓ เรื่อง “เรียนรู้จากเพื่อนในการดำเนินชีวิตตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง”