สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 นาฏศิลป์เป็นศิลปะแขนงหนึ่งที่สร้างสรรค์สุนทรียะด้านจิตใจและอารมณ์ให้กับคนในสังคมและมีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิต สะท้อนวิถีชีวิตและกิจกรรมของคนในสังคม เช่น บทบาทในพิธีกรรมรัฐพิธีและราชพิธี การแสดงนาฏศิลป์ในพิธีกรรมต่าง ๆ สามารถแสดงถึงความเชื่อในพลังเหนือธรรมชาติของภูตผีปีศาจและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ดังนั้นจึงต้องศึกษาแนวทางในการอนุรักษ์นาฏศิลป์และวิธีการดำเนินการ ในการอนุรักษ์นาฏศิลป์ไทยไม่ให้เลือนหายไปจากสังคมไทย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

ศ 3.2 ม.3/2 อธิบายความสำคัญและบทบาทของนาฏศิลป์และการละครในชีวิตประจำวัน

ม.3/3  แสดงความคิดเห็นในการอนุรักษ์               จุดประสงค์                                                                                                   

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อธิบายสรุปเนื้อหา วิเคราะห์ บทบาทนาฏศิลป์และแนวทางการสืบสาน อนุรักษ์นาฏศิลป์และการละคร     

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนอธิบายบทบาทนาฏศิลป์และแนวทางการสืบสาน อนุรักษ์นาฏศิลป์และการละคร

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นคุณค่าและแนวทางการสืบสาน อนุรักษ์นาฏศิลป์และการละคร

การวัดผลและประเมินผล

1. แบบประเมิน

2. แบบสังเกต

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ นาฏศิลป์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ลีลาสื่อสารผ่านการแสดง
ชั่วโมง ลีลาสื่อสารผ่านการแสดง
เรื่อง บทบาทนาฏศิลป์และแนวทางการสืบสาน อนุรักษ์นาฏศิลป์และการละคร 25 ก.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)