สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การสะท้อนบนระนาบ เป็นการแปลงทางเรขาคณิตที่มีการพลิกรูป โดยมีเส้นในแนวตรงเส้นหนึ่งเป็นเส้นสะท้อน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.2  ม.2/3  เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับการแปลงทางเรขาคณิตในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   นักเรียนสามารถ

       1) หาภาพที่ได้จากการสะท้อนรูปต้นแบบ

       2) หาเส้นสะท้อนของการสะท้อนเมื่อกำหนดรูปต้นแบบและภาพที่ได้จากการสะท้อน

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    - นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับการอธิบายแนวคิดในการหาภาพที่ได้จากการสะท้อนและการหาเส้นสะท้อน โดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

   - นักเรียนมีความมุมานะในการทำความเข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้การสะท้อน

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจแบบฝึกหัด 6 : การสะท้อน

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต
ชั่วโมง การแปลงทางเรขาคณิต
เรื่อง การสะท้อน 30 ก.ค. 68 (มีแบบฝึกหัด)