การนำแนวคิดเชิงคำนวณไปแก้ปัญหาการออกแบบอัลกิริทึมอีโมชันหรรษามาออกท่ากันทำได้โดยการวิเคราะห์ปัญหาว่ามีสิ่งใดที่จะ
ช่วยนำไปสู่วิธีการหาคำตอบได้บ้างและมีวิธีการใดที่มีรูปแบบซ้ำกันซึ่งสามารถรวมเป็นวิธีการหาตอบเดียว จนได้วิธีการแก้ปัญหา
แล้วจึงอธิบายวิธีการแก้ปัญานั้นอย่างเป็นขั้นตอน ซึ่งในการแก้ปัญหานั้นอาจไม่ได้นำมาใช้ตามลำดับหรือใช้ครบองค์ประกอบบางปัญหา
อาจมีการพิจารณาหลายองค์ประกอบไปพร้อมกันได้
ตัวชี้วัด
ว 4.2 ม.2/1 ออกแบบอัลกอริทึมที่ใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาหรือการทำงานที่พบในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1) วิเคราะห์และวางแผนในการสร้างชิ้นงานโดยใช้แนวคิดเชิงคำนวณ
2) สร้างชิ้นงานเพื่อแก้ปัญหาโดยใช้แนวคิดเชิงคำนวณ
3) มุ่งมั่นในการหาแนวทางใหม่ที่เหมาะสบกับการแก้ปัญหา
วิธีการ
1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
2) การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 5
เครื่องมือ
- แบบประเมิน KPA