สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ดวงตาประกอบด้วยเลนส์ตาที่เป็นเลนส์นูน ที่สามารถปรับความยาวโฟกัสได้ เพื่อให้เกิดภาพชัดที่เรตินา แต่ถ้าตำแหน่งที่แสงหักเหรวมกันไม่ได้อยู่ที่เรตินาก็จะเกิดความบกพร่องทางสายตา เช่น สภาวะสายตาสั้นและสายตายาว

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

สาระที่ 1  วิทยาศาสตร์ชีวภาพ 

มาตรฐานการเรียนรู้ ว 2.3  เข้าใจความหมายของพลังงานการเปลี่ยนแปลงและการถ่ายโอนพลังงาน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสสารและพลังงาน พลังงานในชีวิตประจำวัน ธรรมชาติของคลื่น ปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเสียง แสง และคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า  รวมทั้งนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

ตัวชี้วัด    ม. 3/18             เขียนแผนภาพการเคลื่อนที่ของแสง แสดงการเกิดภาพของทัศนอุปกรณ์และเลนส์ตา

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินผลการตอบคำถาม

2. ประเมินผลการสังเกตพฤติกรรมนักเรียนรายบุคคล

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 2 คลื่นและแสง
ชั่วโมง คลื่นและแสง
เรื่อง ดวงตาและการมองเห็น 29 ก.ค. 68 (มีใบความรู้และใบงาน)