สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

     การมีประจำเดือนมีความสัมพันธ์กับการตกไข่ โดยเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนเพศหญิง เมื่อเพศหญิงมีการตกไข่และเซลล์ไข่ได้รับการปฏิสนธิกับเซลล์อสุจิจะทำให้ได้ไซโกต ไซโกตจะเจริญเป็นเอ็มบริโอและฟีตัสจนกระทั่งคลอดเป็นทารก แต่ถ้าไม่มีการปฏิสนธิเซลล์ไข่จะสลายตัว ผนังด้านในมดลูกรวมทั้งหลอดเลือดจะสลายตัวและหลุดลอกออก เรียกว่าประจำเดือน

     การคุมกำเนิดเป็นวิธีป้องกันไม่ให้เกิดการตั้งครรภ์ โดยป้องกันไม่ให้เกิดการปฏิสนธิ เช่น การใช้ถุงยางอนามัย การกินยาคุมกำเนิด หรือป้องกันไม่ให้มีการฝังตัวของเอ็มบริโอโดยการใส่ห่วงคุมกำเนิด การคุมกำเนิดมีทั้งการคุมกำเนิดชั่วคราว และคุมกำเนิดถาวร การคุมกำเนิดแบบชั่วคราว เป็นการป้องกันการตั้งครรภ์ในช่วงเวลาที่ไม่พร้อมจะมีบุตร และสามารถกลับมาตั้งครรภ์เมื่อหยุดการคุมกำเนิด ส่วนการคุมกำเนิดแบบถาวรเป็นการคุมกำเนิดในกรณีที่มีบุตรเพียงพอต่อความต้องการแล้ว และไม่ต้องการมีบุตรอีก

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว1.2 ม.2/12   อธิบายการตกไข่การมีประจำเดือน การปฏิสนธิและการพัฒนาของไซโกตจนคลอดเป็นทารก

ว1.2 ม.2/16   เลือกวิธีการคุมกำเนิดที่เหมาะสมกับสถานการณ์ที่กำหนด

ว1.2 ม.2/17   ตระหนักถึงผลกระทบของการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร โดยการประพฤติตนให้เหมาะสม

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - อธิบายการตกไข่ การมีประจำเดือน การปฏิสนธิของเซลล์ไข่และอสุจิ และการพัฒนาของไซโกตจนคลอดเป็นทารก

   - บอกความแตกต่างระหว่างการคุมกำเนิดชั่วคราว และคุมกำเนิดถาวร

   - ระบุวิธีการคุมกำเนิดชั่วคราวและการคุมกำเนิดถาวร

2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

    - จัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูลโดยเขียนแผนผังเพื่อสรุปความรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของการมีประจำเดือนและการปฏิสนธิ และนำเสนอ

    - ลงความเห็นจากข้อมูล โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับการคุมกำเนิดแบบต่าง ๆ มาเลือกวิธีคุมกำเนิดจากสถานการณ์ที่กำหนด

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

    - ความใจกว้าง โดยรับฟัง และประเมินแนวคิดต่าง ๆ ที่ผู้อื่นนำเสนอ

    - การใช้วิจารณญาณ โดยรวบรวมแนวคิดจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ วิเคราะห์และให้เหตุผลแต่ละข้อมูลก่อนประเมินและตัดสินใจเลือกวิธีการคุมกำเนิด

    - ตระหนักถึงผลกระทบของการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร โดยการประพฤติตนให้เหมาะสม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน

2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ระบบร่างกาย
ชั่วโมง ระบบร่างกาย
เรื่อง การมีประจำเดือน การปฏิสนธิ และการคุมกำเนิด 3 ก.ค. 68 (มีใบงาน ใบความรู้และใบกิจกรรม)
สื่อประกอบการสอน
สื่อประกอบการสอน เรื่อง การมีประจำเดือน การปฏิสนธิ และการคุมกำเนิด
ใบงานประกอบการสอนที่ 1 เรื่อง การมีประจำเดือน การปฏิสนธิ และการคุมกำเนิด
ใบงานประกอบการสอนที่ 2 เรื่อง การมีประจำเดือน การปฏิสนธิ และการคุมกำเนิด
ใบกิจกรรมประกอบการสอนที่ 1 เรื่อง การมีประจำเดือน การปฏิสนธิ และการคุมกำเนิด
ใบกิจกรรมประกอบการสอนที่ 2 เรื่อง การมีประจำเดือน การปฏิสนธิ และการคุมกำเนิด
ใบความรู้ประกอบการสอนที่ 1 เรื่อง การมีประจำเดือน การปฏิสนธิ และการคุมกำเนิด
ใบความรู้ประกอบการสอนที่ 2 เรื่อง การมีประจำเดือน การปฏิสนธิ และการคุมกำเนิด
ใบความรู้ประกอบการสอนที่ 3 เรื่อง การมีประจำเดือน การปฏิสนธิ และการคุมกำเนิด