ระบบสืบพันธุ์เพศชายประกอบด้วยอวัยวะสำคัญ ได้แก่ อัณฑะ หลอดเก็บอสุจิ หลอดนำอสุจิ องคชาต ต่อมสร้างน้ำเลี้ยงอสุจิ ต่อมลูกหมาก และต่อมคาวเปอร์ โดยมีอัณฑะ ทำหน้าที่สร้างเซลล์อสุจิ ซึ่งเป็นเซลล์สืบพันธุ์เพศผู้ ส่วนระบบสืบพันธุ์เพศเมีย ประกอบด้วยอวัยวะสำคัญ ได้แก่ รังไข่ ท่อนำไข่ มดลูก ปากมดลูก และช่องคลอด โดยมีรังไข่ทำหน้าที่สร้างไข่ ซึ่งเป็นเซลล์สืบพันธุ์เพศเมีย
เมื่อมนุษย์เข้าสู่วัยหนุ่มสาวจะมีการเปลี่ยนแปลงที่สังเกตได้ เช่น เพศชายมีเสียงแตกและทุ้มขึ้น ไหล่ผาย มีการสร้างอสุจิและหลั่งน้ำอสุจิ มีหนวด เครา ขนรักแร้ และขนบริเวณอวัยวะเพศ ส่วนเพศหญิง มีเสียงแหลมเล็ก เต้านมขยายใหญ่ สะโพกผาย มีประจำเดือน ขนรักแร้ ขนบริเวณอวัยวะเพศ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของเพศชายเป็นผลจากฮอร์โมนเทสโทสเทอโรน ส่วนการเปลี่ยนแปลงของเพศหญิง เป็นผลจากฮอร์โมน
อีสโทรเจน และโพรเจสเทอโรน
ตัวชี้วัด
ม.2/12 ระบุอวัยวะและบรรยายหน้าที่ของอวัยวะในระบบสืบพันธุ์ของเพศชายและเพศหญิงโดยใช้แบบจำลอง
ม.2/13 อธิบายผลของฮอร์โมนเพศชายและเพศหญิงที่ควบคุมการ เปลี่ยนแปลงของร่างกาย เมื่อเข้าสู่วัยหนุ่มสาว
ม.2/14 ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเมื่อเข้าสู่วัยหนุ่มสาว โดยการ ดูแลรักษาร่างกายและจิตใจของตนเองในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- ระบุอวัยวะและบรรยายหน้าที่ของอวัยวะในระบบสืบพันธุ์ของเพศชายและเพศหญิง
- อธิบายผลของฮอร์โมนเพศชายและเพศหญิงที่ควบคุมการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย เมื่อเข้าสู่วัยหนุ่มสาว
2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
- สังเกตโครงสร้างของระบบสืบพันธุ์เพศชายและเพศหญิงจากแผนภาพ
- ลงความเห็นข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเมื่อเข้าสู่วัยหนุ่มสาวหรือวัยรุ่นจากการสังเกตตัวเอง และระบุได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เป็นผลจากฮอร์โมนเพศ
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ความอยากรู้อยากเห็น โดยมีความกระตือรือร้นในการค้นหาความรู้ตามที่สงสัย และตั้งคำถามที่สามารถนำไปสู่การสืบเสาะค้นหาคำตอบ
- ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเมื่อเข้าสู่วัยหนุ่มสาว
วิธีการ
1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน
2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม
3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือ
1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ
2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์