สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

          ระบบสืบพันธุ์เพศชายประกอบด้วยอวัยวะสำคัญ ได้แก่ อัณฑะ หลอดเก็บอสุจิ หลอดนำอสุจิ องคชาต ต่อมสร้างน้ำเลี้ยงอสุจิ ต่อมลูกหมาก และต่อมคาวเปอร์ โดยมีอัณฑะ ทำหน้าที่สร้างเซลล์อสุจิ ซึ่งเป็นเซลล์สืบพันธุ์เพศผู้ ส่วนระบบสืบพันธุ์เพศเมีย ประกอบด้วยอวัยวะสำคัญ ได้แก่ รังไข่ ท่อนำไข่ มดลูก ปากมดลูก และช่องคลอด โดยมีรังไข่ทำหน้าที่สร้างไข่ ซึ่งเป็นเซลล์สืบพันธุ์เพศเมีย 

          เมื่อมนุษย์เข้าสู่วัยหนุ่มสาวจะมีการเปลี่ยนแปลงที่สังเกตได้ เช่น เพศชายมีเสียงแตกและทุ้มขึ้น ไหล่ผาย มีการสร้างอสุจิและหลั่งน้ำอสุจิ มีหนวด เครา ขนรักแร้ และขนบริเวณอวัยวะเพศ ส่วนเพศหญิง มีเสียงแหลมเล็ก เต้านมขยายใหญ่ สะโพกผาย มีประจำเดือน ขนรักแร้ ขนบริเวณอวัยวะเพศ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของเพศชายเป็นผลจากฮอร์โมนเทสโทสเทอโรน ส่วนการเปลี่ยนแปลงของเพศหญิง เป็นผลจากฮอร์โมน
อีสโทรเจน และโพรเจสเทอโรน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ม.2/12  ระบุอวัยวะและบรรยายหน้าที่ของอวัยวะในระบบสืบพันธุ์ของเพศชายและเพศหญิงโดยใช้แบบจำลอง

ม.2/13 อธิบายผลของฮอร์โมนเพศชายและเพศหญิงที่ควบคุมการ เปลี่ยนแปลงของร่างกาย เมื่อเข้าสู่วัยหนุ่มสาว

ม.2/14 ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเมื่อเข้าสู่วัยหนุ่มสาว โดยการ ดูแลรักษาร่างกายและจิตใจของตนเองในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - ระบุอวัยวะและบรรยายหน้าที่ของอวัยวะในระบบสืบพันธุ์ของเพศชายและเพศหญิง

   - อธิบายผลของฮอร์โมนเพศชายและเพศหญิงที่ควบคุมการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย เมื่อเข้าสู่วัยหนุ่มสาว

2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

   - สังเกตโครงสร้างของระบบสืบพันธุ์เพศชายและเพศหญิงจากแผนภาพ

   - ลงความเห็นข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเมื่อเข้าสู่วัยหนุ่มสาวหรือวัยรุ่นจากการสังเกตตัวเอง และระบุได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เป็นผลจากฮอร์โมนเพศ

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

   - ความอยากรู้อยากเห็น โดยมีความกระตือรือร้นในการค้นหาความรู้ตามที่สงสัย และตั้งคำถามที่สามารถนำไปสู่การสืบเสาะค้นหาคำตอบ

   - ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเมื่อเข้าสู่วัยหนุ่มสาว

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน

2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ระบบร่างกาย
ชั่วโมง ระบบร่างกาย
เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของอวัยวะในระบบสืบพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเมื่อเข้าสู่วัยหนุ่มสาว 3 ก.ค. 68 (มีใบงาน ใบกิจกรรมและใบความรู้)
สื่อประกอบการสอน
สื่อประกอบการสอน เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของอวัยวะในระบบสืบพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเมื่อเข้าสู่วัยหนุ่มสาว
ใบงานประกอบการสอนที่ 1 เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของอวัยวะในระบบสืบพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเมื่อเข้าสู่วัยหนุ่มสาว
ใบงานประกอบการสอนที่ 2 เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของอวัยวะในระบบสืบพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเมื่อเข้าสู่วัยหนุ่มสาว
ใบงานประกอบการสอนที่ 3 เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของอวัยวะในระบบสืบพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเมื่อเข้าสู่วัยหนุ่มสาว
ใบงานประกอบการสอนที่ 4 เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของอวัยวะในระบบสืบพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเมื่อเข้าสู่วัยหนุ่มสาว
ใบงานประกอบการสอนที่ 5 เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของอวัยวะในระบบสืบพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเมื่อเข้าสู่วัยหนุ่มสาว
ใบกิจกรรมประกอบการสอนที่ 1 เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของอวัยวะในระบบสืบพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเมื่อเข้าสู่วัยหนุ่มสาว
ใบกิจกรรมประกอบการสอนที่ 2 เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของอวัยวะในระบบสืบพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเมื่อเข้าสู่วัยหนุ่มสาว
ใบความรู้ประกอบการสอนที่ 1 เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของอวัยวะในระบบสืบพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเมื่อเข้าสู่วัยหนุ่มสาว
ใบความรู้ประกอบการสอนที่ 2 เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของอวัยวะในระบบสืบพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเมื่อเข้าสู่วัยหนุ่มสาว