สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

            มนุษย์หายใจเข้าเพื่อนำแก๊สออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายเพื่อนำไปใช้ในเซลล์และหายใจออกเพื่อกำจัดแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากร่างกาย อากาศเคลื่อนที่เข้าและออกจากปอดได้เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงปริมาตรและความดันของอากาศภายในช่องอก ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทำงานของกะบังลมและกระดูกซี่โครง

           การแลกเปลี่ยนแก๊สออกซิเจนกับแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ในร่างกาย เกิดขึ้นบริเวณถุงลมในปอดกับหลอดเลือดฝอยที่ถุงลม และระหว่างหลอดเลือดฝอยกับเซลล์เพศ อายุ ความสูงของร่างกาย เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความจุอากาศของปอด การสูบบุหรี่ หรือสูดควันบุหรี่ ฝุ่นละออง ไอระเหยของสารเคมี หรือเป็นโรคเกี่ยวกับระบบหายใจบางโรค อาจมีผลให้ความจุอากาศของปอดลดลง ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้ความจุอากาศของปอดลดลง และควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อเพิ่มความจุอากาศของปอด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว1.2 ม.2/2   อธิบายกลไกการหายใจเข้าและออกโดยใช้แบบจำลอง รวมทั้งอธิบายกระบวนการแลกเปลี่ยนแก๊ส

ว1.2 ม.2/3    ตระหนักถึงความสำคัญของระบบหายใจ โดยการบอกแนวทางในการดูแลรักษาอวัยวะ ในระบบหายใจให้ทำงานเป็นปกติ

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

    - อธิบายการหายใจเข้าและการหายใจออก และการแลกเปลี่ยนแก๊สของมนุษย์

    - ระบุปัจจัยที่ส่งผลต่อความจุอากาศของปอด

2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P) 

    - การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากแผนภาพปริมาณแก๊สต่าง ๆ ในลมหายใจเข้าและออก

    - ตีความหมายข้อมูล และลงข้อสรุปจากกราฟแสดงความจุอากาศของปอดในผู้ชายและผู้หญิง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

    - ความอยากรู้อยากเห็น โดยมีความกระตือรือร้น และตั้งคำถามที่สงสัยเกี่ยวกับการหายใจเข้าและออก และการแลกเปลี่ยนแก๊ส

    - ตระหนักถึงความสำคัญของระบบหายใจ โดยการบอกแนวทางในการดูแลรักษาอวัยวะ ในระบบหายใจให้ทำงานเป็นปกติ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน

2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ระบบร่างกาย
ชั่วโมง ระบบร่างกาย
เรื่อง การหายใจเข้าและออก การแลกเปลี่ยนแก๊ส และ ความจุอากาศของปอด 26 มิ.ย. 68 (มีใบงาน ใบกิจกรรม และใบความรู้)
สื่อประกอบการสอน
สื่อประกอบการสอน เรื่อง การหายใจเข้าและออก การแลกเปลี่ยนแก๊ส และ ความจุอากาศของปอด
ใบงานประกอบการสอนที่ 1 เรื่อง การหายใจเข้าและออก การแลกเปลี่ยนแก๊ส และ ความจุอากาศของปอด
ใบงานประกอบการสอนที่ 2 เรื่อง การหายใจเข้าและออก การแลกเปลี่ยนแก๊ส และ ความจุอากาศของปอด
ใบกิจกรรมประกอบการสอน เรื่อง การหายใจเข้าและออก การแลกเปลี่ยนแก๊ส และ ความจุอากาศของปอด
ใบความรู้ประกอบการสอนที่ 1 เรื่อง การหายใจเข้าและออก การแลกเปลี่ยนแก๊ส และ ความจุอากาศของปอด
ใบความรู้ประกอบการสอนที่ 2 เรื่อง การหายใจเข้าและออก การแลกเปลี่ยนแก๊ส และ ความจุอากาศของปอด
ใบความรู้ประกอบการสอนที่ 3 เรื่อง การหายใจเข้าและออก การแลกเปลี่ยนแก๊ส และ ความจุอากาศของปอด