สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การวิเคราะห์คุณค่าด้านสังคมจากบทอ่าน เป็นการพิจารณาเนื้อความที่สะท้อนสังคม วิถีชีวิต และค่านิยมในสังคมสมัยนั้น ซึ่งการวิเคราะห์คุณค่าด้านสังคมในพระบรมราโชวาท เป็นการศึกษาสภาพสังคม ชีวิตความเป็นอยู่ และค่านิยมของคนในสมัยก่อนจากพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวที่พระราชทานแด่พระราชโอรสทั้ง ๔ พระองค์เมื่อครั้นเสด็จไปศึกษาในประเทศยุโรป การศึกษาพระบรมราโชวาทจึงทำให้นักเรียนได้เห็นภาพสะท้อนสภาพสังคมในยุครัชกาลที่ ๕ และยังสามารถนำข้อคิดที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

ท 5.1 ม.3/2     วิเคราะห์วิถีไทย และคุณค่าจากวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน

ท 5.1 ม.3/3     สรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่านเพื่อนำไปประยุกต์ใช้       

จุดประสงค์                                                                                       

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

บอกใจความสำคัญของพระบรมราโชวาทได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

เขียนสะท้อนสภาพสังคมในยุครัชกาลที่ ๕ ได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

ยกตัวอย่างการนำข้อคิดจากพระบรมราโชวาทไปใช้ในชีวิตได้

การวัดผลและประเมินผล

ประเมินการเขียนสะท้อนสภาพสังคมและการยกตัวอย่างการนำข้อคิดจากพระบรมราโชวาท

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 สืบสานคุณค่า พระบรมราโชวาท
ชั่วโมง สืบสานคุณค่า พระบรมราโชวาท
เรื่อง ตระหนักคุณค่าพระบรมฯ สั่งสมคุณความดี 25 มิ.ย. 68 (มีภาพอินโฟกราฟิก)