สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านวิเคราะห์ปัญหาของตัวละครเรื่องพระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทร เป็นกระบวนการวิเคราะห์ปัญหาตัวละครและทำความเข้าใจการตัดสินใจแก้ปัญหาของตัวละคร โดยอ้างอิงจากบทประพันธ์ในเรื่อง นักเรียนจึงระบุปัญหาและการแก้ปัญหาของตัวละครทั้งพระอภัยมณี นางผีเสื้อสมุทร สินสมุทร เงือก และฤาษีจากบทประพันธ์ในเรื่องอย่างมีเหตุผลเพื่อฝึกให้นักเรียนได้วิเคราะห์สาเหตุ และปัญหาของการกระทำของมนุษย์ในชีวิตจริงอย่างมีความเข้าอกเข้าใจ (Empathy)

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

ท 1.1 ม.3/8       วิเคราะห์เพื่อแสดงความคิดเห็นโต้แย้งเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน

ท 3.1 ม.3/7        แสดงความคิดเห็นและประเมินเรื่องจากการฟังและการดู

จุดประสงค์                                                                                         

1.ด้านความรู้ (K)

ระบุประเด็นปัญหาตัวละครจากบทประพันธ์เรื่องพระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทรได้

2. ด้านทักษกระบวนการ (P)

วิเคราะห์ปัญหาตัวละครในเรื่องพระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทรได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

พิจารณาการตัดสินใจของตัวละครในเรื่องพระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทรได้อย่างมีเหตุผล

การวัดผลและประเมินผล

ประเมินการเขียนวิเคราะห์ปัญหาตัวละครได้อย่างเหมาะสม

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สื่อทรรศนะด้วยวัจนภาษา
ชั่วโมง สื่อทรรศนะด้วยวัจนภาษา
เรื่อง สะท้อนความคิดผ่านวิกฤตของตัวละคร (2) 5 มิ.ย. 68 (มีใบงาน)