สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ศิลปะแขนงต่าง ๆ อันเป็นมรดกล้ำค่าของชาติ และพลังแห่งความสามัคคี รวมทั้งให้คติเตือนใจแก่ข้าราชการที่ปฏิบัติหน้าที่ทั้งปวง โดยมีวิธีการประพันธ์ที่งดงาม สละสลวย และไพเราะ  ซึ่งสามารถปลุกจิตสำนึกให้ผู้อ่านตระหนักถึงคุณค่าของศิลปะและพลังของความสามัคคีได้ดี

บทเสภาสามัคคีเสวก ตอน สามัคคีเสวก ใช้ความเปรียบโดยเน้นย้ำในเรื่อง ความสามัคคี  ความปรองดอง ความจงรักภักดี และมีความสำนึกในหน้าที่ของข้าราชการ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นแบบอย่างที่ดี ที่เราคนไทยควรนำไปปฏิบัติ เพื่อให้ประเทศชาติสงบสุขและเจริญรุ่งเรือง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ม. 2/1  สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านในระดับที่ยากขึ้น

จุดประสงค์

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

    -  เขียนอธิบายเนื้อเรื่องเสภาสามัคคีเสวก ตอน สามัคคีเสวกได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    -  ถอดคำประพันธ์จากบทร้อยกรองเป็นร้อยแก้วของเรื่องเสภาสามัคคีเสวก ตอน สามัคคีเสวกได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)

    -  บอกคุณค่าและซาบซึ้งในการอ่านวรรณคดีและวรรณกรรมไทย

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรม  เรื่อง  ถอดคำประพันธ์สามัคคีเสวก

2. ตรวจใบกิจกรรม  เรื่อง ร้อยเรียงบทเสภาสามัคคีเสวก ตอน สามัคคีเสวก

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง รังสรรค์ความคิด วิวิธวรรณคดี
ชั่วโมง รังสรรค์ความคิด วิวิธวรรณคดี
เรื่อง ร่วมใจประสาน สมานสามัคคี (2) 22 ส.ค. 68 (มีใบกิจกรรมและสื่อสำหรับครู)