สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนเรียงความเป็นการนำเสนอเรื่องราวที่แสดงความรู้ ความเข้าใจ ความคิดเห็น และความรู้สึกของผู้เขียน ให้ผู้อื่นเข้าใจด้วยสำนวนภาษาที่สละสลวย   เรียงความประกอบด้วยส่วนสำคัญ 3 ส่วน คือ คำนำ เนื้อเรื่อง และสรุป เรียงความที่ดีควรมีเอกภาพ สัมพันธภาพและสารัตถภาพ  ซึ่งการเขียนเรียงความเป็นทักษะสำคัญที่ช่วยพัฒนาความสามารถในการสื่อสารทางภาษาและการคิดวิเคราะห์ของผู้เขียน ฉะนั้นการเขียนเรียงผู้เขียนต้องมีความรู้เรื่องหลักการเขียนเรียงความ  และมีมารยาทในการเขียน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

 ม. 2/3  การเขียนเรียงความ

จุดประสงค์

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

    -  เขียนอธิบายหลักการเขียนส่วนสรุปของเรียงความได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    -  เขียนส่วนสรุปเรียงความตามโครงเรื่องที่วางไว้ได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)

   -  ตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างงานเขียนเรียงความด้วยการใช้ภาษาอย่างถูกต้อง

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง เพิ่มพูนความรู้เรียงความ (ส่วนเนื้อสรุป)

2. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง ปิดท้ายเรียงความด้วยสรุป

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง สรรคำสร้างความตามหลักภาษา
ชั่วโมง สรรคำสร้างความตามหลักภาษา
เรื่อง บทสรุปส่งท้าย หลากหลายรูปแบบ 14 ส.ค. 68 (มีใบกิจกรรม ใบความรู้และสื่อสำหรับครู)