สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ประโยคเป็นข้อความที่สื่อสารเรื่องราว ทำให้รู้ว่าผู้พูดหรือผู้เขียนต้องการบอกเล่าเรื่องอะไร ประโยคประกอบด้วยวลี 2 ส่วน เรียกว่า นามวลี ทำหน้าที่เป็นภาคประธาน และกริยาวลีทำหน้าที่เป็นภาคแสดง การศึกษาเรื่องประโยคจะช่วยให้นักเรียนสามารถวิเคราะห์โครงสร้างประโยค และนำไปใช้ใน การสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ม. 2/2  วิเคราะห์โครงสร้างประโยคสามัญ ประโยครวม และประโยคซ้อน

จุดประสงค์

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

    -  พูดอธิบายลักษณะโครงสร้างของประโยคทั้ง 3 ชนิดได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

     -  เขียนเรียบเรียงเรื่องโดยใช้ประโยคทั้ง ๓ ชนิดได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)

    -  เห็นประโยชน์ของการสื่อสารด้วยรูปแบบประโยคที่ถูกต้อง

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง เรียงร้อยถ้อยความ  

2. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง สืบเสาะเลาะหาประโยค 

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง สรรคำสร้างความตามหลักภาษา
ชั่วโมง สรรคำสร้างความตามหลักภาษา
เรื่อง ร้อยเรียงเรื่องราวอย่างสร้างสรรค์ 1 ส.ค. 68 (มีใบกิจกรรม)