สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านจับใจความสำคัญเป็นการอ่านเพื่อหาแก่นของเรื่อง  สาระสำคัญ  ประเด็นหลัก  หรือความคิดสำคัญของเรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจเนื้อหาได้รวดเร็วและจดจำเนื้อหาได้ดีขึ้น

การให้นักเรียนได้ฝึกการอ่านจับใจความสำคัญและสื่อสารใจความออกมาได้อย่างกระชับ ตรงประเด็นแล้วให้ครูเป็นผู้ประเมิน/ชี้แนะเพิ่มเติม จะนำไปสู่การเพิ่มพูนทักษะการอ่านและพัฒนาการสื่อสารได้ดียิ่งขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 1.1 ม.1/2 จับใจความสำคัญ จากเรื่องที่อ่าน

จุดประสงค์การเรียนรู้

            1. อธิบายหลักการอ่านจับใจความสำคัญได้ถูกต้อง

            2. อ่านจับใจความสำคัญได้ถูกต้อง

            3. บอกประโยชน์ของการอ่านจับใจความสำคัญจากสารได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

             1. ตรวจคำตอบจากใบงาน

2. ประเมินการพูดสื่อสารใจความสำคัญด้วยแบบประเมินสมรรถนะการพูดสรุปสาระสำคัญ

3. สังเกตพฤติกรรมเป็นรายบุคคลด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์      

เครื่องมือ

             1. แบบประเมินการตรวจคำตอบ

2. แบบประเมินสมรรถนะการพูดสรุปสาระสำคัญ

3. แบบสังเกตพฤติกรรมเป็นรายบุคคล

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 นิทรรศการปลูกปัญญา
ชั่วโมง นิทรรศการปลูกปัญญา
เรื่อง อ่านจับใจความง่าย ๆ ทำได้อย่างไร (1) 26 พ.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)