การอ่านเป็นการรับสารเพื่อเพิ่มพูดระดับสติปัญญา การอ่านที่ดี และถูกต้องตามหลักการจะช่วยให้ผู้อ่านสามารถรับสานได้มีประสิทธิภาพมากแล้วสามารถนำไปสู่การเรียนรู้ได้มากขึ้นอีกด้วย การให้นักเรียนได้อ่านบทอ่านให้ครูฟังจะทำให้ครูสามารถประเมินความสามารถทางการอ่านของผู้เรียนนำไปสู่การชี้แนะ แก้ไข เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการอ่านที่ดียิ่งขึ้น
ตัวชี้วัด
ท 1.1 ม.1/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้องเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน
ท 1.1 ท 3.1 ม.1/3 พูดแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. สรุปการเตรียมตัวเพื่ออ่านบทร้อยแก้วได้
2. อ่านบทร้อยแก้วได้ถูกต้อง
3. ประเมินการอ่านของตนเองได้
4. สะท้อนประโยชน์ของการฝึกฝนตามหลักการอ่านได้
วิธีการ
1. ตรวจคำตอบจากชุดคำถาม
2. ประเมินการอ่านออกเสียง
3. นักเรียนประเมินการอ่านของตนเอง
4. สังเกตพฤติกรรมตามแบบสังเกต
5. ประเมินพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือ
1. ชุดคำถาม
2. แบบประเมินการอ่านออกเสียง เรื่อง อ่านสารสารพัน ปัญญาเกิด (2)
3. แบบประเมินการอ่านของนักเรียน
4. แบบประเมินการสังเกตพฤติกรรม
5. แบประเมินพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์