สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเรียนรู้ความหมายการออกเสียงคำศัพท์และการอ่านฉลากยามีความสำคัญต่อนักเรียนเนื่องจากสื่อประเภทฉลากยาส่วนใหญ่จะพิมพ์ด้วยภาษาอังกฤษ ดังนั้น นักเรียนจึงมีความจำเป็นต้องเรียนรู้เพื่อให้ทราบชนิดและข้อบ่งใช้ในการรับประทานยาได้ถูกต้อง ทำให้มีความปลอดภัยเมื่อต้องใช้ยาในการรักษาอาการเจ็บป่วยเบื้องต้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ต 1.1 ป.6/3 เลือก/ระบุประโยคหรือข้อความสั้น ๆ ตรงตามภาพสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายที่อ่าน

ต 1.1 ป.6/4 บอกใจความสำคัญและตอบคำถามจากการฟังและอ่านบทสนทนานิทานง่าย ๆ และเรื่องเล่า

ต 2.2 ป.6/1 บอกความเหมือน/ความแตกต่างระหว่างการออกเสียงประโยคชนิดต่างๆ การใช้เครื่องหมายวรรคตอน และการลำดับคำตามโครงสร้างประโยค ของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

1. ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับเกี่ยวกับชนิดของยาได้ถูกต้อง

2. บอกความหมายคำศัพท์/ประโยคเกี่ยวกับชนิดของยาและการรับประทานยาได้ถูกต้อง

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1. อ่านฉลากยาและตอบคำถามได้ถูกต้อง

2. เขียนข้อมูลเกี่ยวกับฉลากยาได้ถูกต้อง

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1. นักเรียนมีมารยาทในการพูดสื่อสาร

2. นักเรียนมีความพอใจในการทำกิจกรรมเดี่ยว/ร่วมทำกิจกรรมกลุ่ม

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

1) ใบงานที่ 5 เรื่อง Reading Medicine Labels

2) ใบงานที่ 6 เรื่อง A Medicine Label

3) การออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับชนิดของยา

4) การบอกความหมายคำศัพท์/ประโยคเกี่ยวกับชนิดของยาและการรับประทานยา

5) การอ่านฉลากยาและตอบคำถาม

6) การเขียนข้อมูลเกี่ยวกับฉลากยา

 

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ภาษาอังกฤษ
หน่วย หน่วยที่ 3 ชื่อหน่วย Healthy Living
ชั่วโมง Healthy Living
เรื่อง Reading Medicine Labels 3 ก.ย. 68 (มีใบงาน และแบบประเมินตนเอง)