การเรียนรู้ความหมายการออกเสียงคำศัพท์และการอ่านฉลากยามีความสำคัญต่อนักเรียนเนื่องจากสื่อประเภทฉลากยาส่วนใหญ่จะพิมพ์ด้วยภาษาอังกฤษ ดังนั้น นักเรียนจึงมีความจำเป็นต้องเรียนรู้เพื่อให้ทราบชนิดและข้อบ่งใช้ในการรับประทานยาได้ถูกต้อง ทำให้มีความปลอดภัยเมื่อต้องใช้ยาในการรักษาอาการเจ็บป่วยเบื้องต้น
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ป.6/3 เลือก/ระบุประโยคหรือข้อความสั้น ๆ ตรงตามภาพสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายที่อ่าน
ต 1.1 ป.6/4 บอกใจความสำคัญและตอบคำถามจากการฟังและอ่านบทสนทนานิทานง่าย ๆ และเรื่องเล่า
ต 2.2 ป.6/1 บอกความเหมือน/ความแตกต่างระหว่างการออกเสียงประโยคชนิดต่างๆ การใช้เครื่องหมายวรรคตอน และการลำดับคำตามโครงสร้างประโยค ของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1. ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับเกี่ยวกับชนิดของยาได้ถูกต้อง
2. บอกความหมายคำศัพท์/ประโยคเกี่ยวกับชนิดของยาและการรับประทานยาได้ถูกต้อง
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1. อ่านฉลากยาและตอบคำถามได้ถูกต้อง
2. เขียนข้อมูลเกี่ยวกับฉลากยาได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1. นักเรียนมีมารยาทในการพูดสื่อสาร
2. นักเรียนมีความพอใจในการทำกิจกรรมเดี่ยว/ร่วมทำกิจกรรมกลุ่ม
การประเมินผล
1) ใบงานที่ 5 เรื่อง Reading Medicine Labels
2) ใบงานที่ 6 เรื่อง A Medicine Label
3) การออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับชนิดของยา
4) การบอกความหมายคำศัพท์/ประโยคเกี่ยวกับชนิดของยาและการรับประทานยา
5) การอ่านฉลากยาและตอบคำถาม
6) การเขียนข้อมูลเกี่ยวกับฉลากยา