สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

         ตัวต้านทานเป็นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่มีขั้ว ทำหน้าที่ควบคุมปริมาณกระแสไฟฟ้าในวงจรไฟฟ้า โดยเมื่อค่าความต้านทานสูงขึ้น ปริมาณกระแสไฟฟ้าในวงจรจะมีค่าลดลง ซึ่งค่าความต้านทานจะมีหน่วยเป็นโอห์ม (Ω) ซึ่งตัวต้านทานแบ่งออกเป็น ๒ ประเภท คือ

  ตัวต้านทานทำหน้าที่ควบคุมปริมาณกระแสไฟฟ้าในวงจร โดยเมื่อค่าความต้านทานสูงขึ้น ปริมาณกระแสไฟฟ้าในวงจรจะมีค่าลดลง ซึ่งค่าความต้านทานจะมีหน่วยเป็นโอห์ม (Ω)

  ตัวต้านทานแปรค่าได้เป็นตัวต้านทานที่มีค่าความต้านทานไฟฟ้าสามารถเปลี่ยนแปลงได้ด้วยการหมุนปุ่มปรับค่าเพิ่มหรือลดค่าความต้านทานไฟฟ้าที่ต้องการ ตัวต้านทานแปรค่าได้ใช้สัญลักษณ์ในวงจรไฟฟ้าคือ                 หรือ                   

     นำไปใช้ในเครื่องใช้ไฟฟ้าในลักษณะปุ่มหมุนเพื่อปรับลดหรือเพิ่มความต้านทานไฟฟ้า เช่น ปุ่มปรับความดังของเสียงในเครื่องเสียง ปุ่มปรับความร้อนของเตารีด                         

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- อธิบายหน้าที่ของตัวต้านทานในวงจรไฟฟ้า

ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

          - การสังเกต โดยสังเกตรูปร่างลักษณะของตัวต้านทาน และการเปลี่ยนแปลงของหลอดไฟฟ้าเมื่อต่อตัวต้านทานในวงจรไฟฟ้า

          - การวัด โดยการใช้แอมมิเตอร์วัดค่ากระแสไฟฟ้าในวงจรไฟฟ้า พร้อมทั้งระบุหน่วย

          - การสร้างแบบจำลอง โดยใช้ภาพข้อความและสัญลักษณ์ เพื่อเขียนแผนภาพแสดงการต่อตัวต้านทานในวงจรไฟฟ้า

          - การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยแปลความหมายข้อมูลและสรุปเกี่ยวกับ หน้าที่ของตัวต้านทานในวงจรไฟฟ้า

ด้านจิตวิทยาศาสตร์

          - ความอยากรู้อยากเห็น โดยกระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัยในการทำกิจกรรม

          - วัตถุวิสัย โดยแปลความหมายข้อมูลให้สอดคล้องกับหลักฐานอย่างเที่ยงตรง

          - ความมุ่งมั่นอดทน ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรมเพื่อให้ได้หลักฐาน นำ ไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

          - การจัดการตนเอง โดยระบุเป้าหมายการทำงานตามบทบาทหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบภายในกลุ่ม ทำงานตามบทบาทหน้าที่ของตนเอง และบริหารจัดการงานและเวลา

          - การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากผลการทำกิจกรรม และลงข้อสรุปเกี่ยวกับหน้าที่ของตัวต้านทานในวงจรไฟฟ้า

 

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตอบคำถามในใบงาน เกี่ยวกับหน้าที่ของตัวต้านทานคงที่ในวงจรไฟฟ้าอย่างถูกต้อง

2. การตอบคำถามในใบงานเกี่ยวกับหน้าที่ของตัวต้านทานแปรค่าได้ในวงจรไฟฟ้าอย่างถูกต้อง

3. การสังเกต จากการบันทึกผลการทำกิจกรรม โดยสังเกตรูปร่างลักษณะของตัวต้านทาน และการเปลี่ยนแปลงของหลอดไฟฟ้าเมื่อต่อและไม่ต่อตัวต้านทานในวงจรไฟฟ้า และไม่ลงความคิดเห็นของผู้สังเกตลงไป

4. การวัด จากการบันทึกผลการทำกิจกรรม โดยใช้แอมมิเตอร์วัดกระแสไฟฟ้าในวงจรไฟฟ้าออกมาเป็นตัวเลขได้ถูกต้องและรวดเร็ว พร้อมทั้งระบุหน่วยของการวัดได้ถูกต้อง

5. การสร้างแบบจำลอง จากการบันทึกผลการทำกิจกรรมในใบงาน โดยใช้ภาพ ข้อความ และสัญลักษณ์เพื่อเขียนแผนภาพอธิบายการต่อตัวต้านทานในวงจรไฟฟ้าให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้อง

6. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการตอบคำถามในใบงาน โดยแปลความหมายข้อมูลและสรุปความสัมพันธ์ของข้อมูลเกี่ยวกับหน้าที่ของตัวต้านทานในวงจรไฟฟ้าได้

7. ความอยากรู้อยากเห็นจากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความอยากรู้อยากเห็นในการทำงานระหว่างทำกิจกรรม

8. วัตถุวิสัย จากการบันทึกผลการทำกิจกรรมและการตอบคำถามในใบงาน

9. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการตอบคำถามในใบงาน โดยแปลความหมายข้อมูลและสรุปความสัมพันธ์ของข้อมูลเกี่ยวกับหน้าที่ของตัวต้านทานในวงจรไฟฟ้าได้

10. ความอยากรู้อยากเห็น จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความอยากรู้อยากเห็นในการทำงานระหว่างทำกิจกรรม

11. วัตถุวิสัย จากการบันทึกผลการทำกิจกรรมและการตอบคำถามในใบงาน

12. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความมุ่งมั่นอดทนในการทำงานระหว่างทำกิจกรรมและความสำเร็จของการทำงาน

13. การจัดการตนเอง จากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำงานและการบันทึกผลการทำกิจกรรมที่สะท้อนการเข้าใจเป้าหมายการทำงาน รับผิดชอบการทำงานของตนเองตามบทบาทหน้าที่ภายในกลุ่ม มีวินัยในการทำงานจนบรรลุเป้าหมายที่ตนเองได้รับ

14. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามในใบงาน ซึ่งเกิดจากการวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากผลการทำกิจกรรม และลงข้อสรุปเกี่ยวกับหน้าที่ของตัวต้านทานในวงจรไฟฟ้าที่สะท้อนความสัมพันธ์ของข้อมูลหรือหลักฐานได้

เครื่องมือ

1. ใบกิจกรรมที่ 2 ตัวต้านทานแปรค่าได้ทำหน้าที่อะไรในวงจรไฟฟ้า
2. ใบงานที่ 2 ตัวต้านทานแปรค่าได้ทำหน้าที่อะไรในวงจรไฟฟ้า

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4
ชั่วโมง พลังงานไฟฟ้า
เรื่อง ตัวต้านทานทำหน้าที่อะไร (2) วันที่ 29 พ.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้และใบกิจกรรม)