การใช้ภาษาเพื่อสื่อสาร ในชีวิตประจำวันในรูปแบบต่าง ๆ โดยเข้าใจความหมายของคำศัพท์ และจับใจความสำคัญจากการอ่านเรื่อง Do You Have Nomophobia? สามารถนำนำคำศัพท์จากเรื่องที่อ่านมาใช้ในการถามและตอบเกี่ยวกับโรคกลัวการขาดมือถือ (Nomophobia) ใช้ภาษาในการสื่อสารเพื่อตอบคำถาม การแสดงความคิดเห็น การเลือกตัดสินใจและการเปรียบเทียบได้ถูกต้องตามหลักการใช้ภาษา เหมาะสมกับบริบทและวัฒนธรรมของตนเองและเจ้าของภาษา
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ม.2/4 เลือกหัวข้อเรื่อง ใจความสำคัญ บอกรายละเอียดสนับสนุน (supporting detail) และแสดง ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง และอ่าน พร้อมทั้งให้เหตุผล และยกตัวอย่างง่าย ๆ ประกอบ
ต 1.2 ม.2/2 ใช้คำขอร้อง ให้คำแนะนำ คำชี้แจง และคำอธิบายตามสถานการณ์
ต 1.2 ม.2/4 พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลบรรยาย และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังหรืออ่านอย่างเหมาะสม
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ (K)
1. รู้และเข้าใจความหมายของคำศัพท์จากการอ่านเรื่อง Do You Have Nomophobia?
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
1. อ่านออกเสียงเรื่อง Do You Have Nomophobia? ได้อย่างถูกต้อง
2. ถามและตอบเกี่ยวกับโรคกลัวการขาดมือถือ (Nomophobia) กับคู่สนทนาได้
วิธีการ ประเมินการรู้คำศัพท์และออกเสียงความจากใบงานและกิจกรรมในชั้นเรียน
เครื่องมือ 1. .ใบงานที่ 1 “Do you have nomophobia?”