การเรียนรู้ลักษณะเด่น และทรัพยากรของชุมชนเพื่อนำมาสร้างสินค้าหรือบริการโดยใช้พื้นฐานของความรู้และคุณธรรมในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์หรือบริการ
ที่มุ่งเน้นการสร้างเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมบนพื้นฐานของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ด้านความรู้
๑. อธิบายแนวทางในการพัฒนาสินค้าและบริการของตนเองได้
ด้านทักษะกระบวนการ
๑. วิเคราะห์จุดเด่นจุดด้อยของสินค้าและบริการของตนเองได้
๒. นำเสนอแนวทางการพัฒนาสินค้าจากข้อมูลจุดเด่นจุดด้อยของสินค้าและบริการ และความคิดเห็นของทุกฝ่ายได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. ใฝ่เรียนรู้
๒. อยู่อย่างพอเพียง
๓. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
๑. เห็นความสำคัญในการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่สร้างสรรค์จากทรัพยากรในท้องถิ่น
วิธีวัด
- การตรวจบันทึกและใบกิจกรรม
- การปฏิบัติกิจกรรมในห้องเรียน
เครื่องมือวัด
- คำถาม
- ใบความรู้ที่ ๓ เรื่อง นักธุรกิจรุ่นเยาว์
- ใบกิจกรรมที่ ๖ เรื่อง การพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อชุมชน (๒)
- แบบประเมินการเรียนรู้แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๖