กลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า เป็นบทประพันธ์ที่พระยาอุปกิตศิลปสาร (นิ่ม กาญจนาชีวะ) ได้แต่งเป็นรูปแบบกลอนดอกสร้อย โดยนำเนื้อหาหลักมาจากกวีนิพนธ์เรื่อง Elegy Written in a Country Churchyard ของทอมัส เกรย์ (Thomas Gray) ซึ่งมีเสฐียรโกเศศเป็นผู้แปลจากฉบับภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยอีกทอดหนึ่ง กวีนิพนธ์ดังกล่าวมุ่งเน้นให้เห็นความจริงเกี่ยวกับชีวิตของมนุษย์ ใช้กลวิธีการแต่งแบบดัดแปลงให้เข้าธรรมเนียมไทย เมื่อนักเรียนศึกษาแล้วจะทราบความสำคัญ ภูมิหลัง ผู้แต่งของกลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า อันจะก่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจและซาบซึ้งในคุณค่าของวรรณคดีไทยต่อไป
ตัวชี้วัด
ท ๕.๑ ม.๒/๓ อธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน
ท ๕.๑ ม.๒/๔ สรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่าน ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
๑. บอกที่มา ผู้แต่ง และความสำคัญของกลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้าได้
๒. บอกลักษณะคำประพันธ์ของกลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้าได้
ด้านทักษะกระบวนการ
๑. นักเรียนสามารถบอกภูมิหลังและลักษณะคำประพันธ์ของกลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้าได้
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. ใฝ่เรียนรู้
๒. รักความเป็นไทย
- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)
๑. เห็นคุณค่าของวรรณคดีไทย
๒. เข้าใจลักษณะบทร้อยกรองไทย
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
๑. มีความสามารถในการสื่อสาร
๒. มีความสามารถในการคิด
วิธีการ
- คำถาม
- ใบงานเรื่อง ภูมิหลังกลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า
เครื่องมือ
- คำถามกระตุ้นความคิด
- เกณฑ์การประเมิน ใบงานเรื่อง ภูมิหลังกลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า