Mute
Current Time 0:00
/
Duration Time 0:00
Loaded: 0%
Progress: 0%
Stream TypeLIVE
Remaining Time -0:00
 

สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับสมุนไพรและประโยชน์ของสมุนไพรทั้งที่ใช้ใส่ในอาหารและใช้ปรุงเป็นยา รวมถึงคำแนะนำที่เป็นข้อควรจำในการใช้ยาสมุนไพร

เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น ช่วยให้ผู้เรียน มีความรู้เกี่ยวกับสิ่งใกล้ตัว สามารถใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการสื่อสารและถ่ายทอดความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับภูมิปัญญาในท้องถิ่นของตน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ต 1.1 ป.6/2  อ่านออกเสียง ข้อความ นิทานและบทกลอนสั้น ๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน

ต 1.1 ป.6/3  เลือก/ระบุ ประโยคหรือข้อความสั้น ๆ ตรงตามภาพ สัญลักษณ์ หรือเครื่องหมายที่อ่าน

ต 1.1 ป.6/4  บอกใจความสำคัญและตอบคำถามจากการฟังและอ่านบทสนทนา นิทานง่ายๆ หรือเรื่องเล่า

ต 2.1 ป.6/1 ใช้ถ้อยคำ น้ำเสียง และกิริยาท่าทางอย่างสุภาพเหมาะสม ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา

ต 2.2 ป.6/1 บอกความเหมือน/ความแตกต่างระหว่างการออกเสียงประโยคชนิดต่างๆ การใช้เครื่องหมายวรรคตอน และการลำดับคำตามโครงสร้างประโยค ของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย

ต 4.1 ป.6/1  ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

1) ออกเสียงและบอกความหมายของคำศัพท์ และประโยคเกี่ยวกับสมุนไพรได้ถูกต้องตามหลักการอ่านออกเสียง

2) เรียงลำดับขั้นตอนการปรุงยาจากสมุนไพรได้ถูกต้อง

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

  • ตอบคำถามจากนิทานสั้น ๆ เกี่ยวกับสมุนไพรที่อ่านได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

  • นักเรียนเพลิดเพลินกับการทำกิจกรรมภาษาอังกฤษ

​​​​​

การวัดผลและประเมินผล

1) ใบงานที่ 7  The Herbs that Saved the Chief

2) การออกเสียงและบอกความหมายของคำศัพท์ และประโยคเกี่ยวกับสมุนไพรได้ถูกต้องตามหลักการอ่านออกเสียง

3) การเรียงลำดับขั้นตอนการปรุงยาจากสมุนไพรได้ถูกต้อง

4) การตอบคำถามจากนิทานสั้น ๆ เกี่ยวกับสมุนไพรที่อ่านได้

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ภาษาอังกฤษ
หน่วย หน่วยที่ 5 ชื่อหน่วย Around Me
ชั่วโมง Around Me
เรื่อง Herbs (2) 8 ม.ค. 68 (ใบงาน, ใบความรู้ และแบบประเมินตนเอง)