สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การศึกษาเกี่ยวกับบุคคลที่เป็นแบบอย่างการปฏิบัติตนที่ดีงาม และสามารถนำคุณธรรมของบุคคลที่เป็นแบบอย่างไปปฏิบัติในชีวิตได้ ย่อมทำให้เกิดการพัฒนาตนเองในทางที่ดีงาม     

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด มาตรฐาน ส ๑.๑   รู้และเข้าใจประวัติ ความสำคัญ ศาสดา หลักธรรมของพระพุทธศาสนาหรือศาสนา ที่ตนนับถือและศาสนาอื่น  มีศรัทธาที่ถูกต้อง ยึดมั่นและปฏิบัติตามหลักธรรมเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข

ตัวชี้วัด ป. ๖/๓  เห็นคุณค่าและประพฤติตนตามแบบอย่างการดำเนินชีวิตและข้อคิดจากประวัติสาวกชาดก เรื่องเล่า และศาสนิกชนตัวอย่างตามที่กำหนด

จุดประสงค์

1.   ยกตัวอย่างคุณลักษณะที่ดี/คุณธรรมที่ควรยึดถือเป็นแบบอย่างของพุทธสาวกหรือชาวพุทธตัวอย่าง

2.   วิเคราะห์แนวทางการแก้ไขข้อบกพร่องหรือแนวทางการพัฒนาตนเองโดยใช้คุณธรรมที่ควรยึดถือเป็นแบบอย่างของพุทธสาวกหรือชาวพุทธตัวอย่าง

3.   เห็นคุณค่าของการนำคุณธรรมที่ควรยึดถือเป็นแบบอย่างของพุทธสาวกหรือชาวพุทธตัวอย่างมาใช้ในการดำเนินชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินผลการตอบคำถาม

2. ประเมินผลการตรวจใบงานที่ ๘ เรื่องสาวกตัวน้อย

3. ประเมินผลการสังเกตพฤติกรรมนักเรียนรายบุคคล

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยที่ ๖ ชื่อหน่วย พุทธประวัติและสาวก
ชั่วโมง พุทธประวัติและสาวก
เรื่อง สาวกตัวน้อย 2 ธ.ค. 67 (มีใบงาน, แบบประเมินและบัตรคำถาม)