การศึกษาเกี่ยวกับบุคคลที่เป็นแบบอย่างการปฏิบัติตนที่ดีงาม และสามารถนำคุณธรรมของบุคคลที่เป็นแบบอย่างไปปฏิบัติในชีวิตได้ ย่อมทำให้เกิดการพัฒนาตนเองในทางที่ดีงาม
ตัวชี้วัด มาตรฐาน ส ๑.๑ รู้และเข้าใจประวัติ ความสำคัญ ศาสดา หลักธรรมของพระพุทธศาสนาหรือศาสนา ที่ตนนับถือและศาสนาอื่น มีศรัทธาที่ถูกต้อง ยึดมั่นและปฏิบัติตามหลักธรรมเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
ตัวชี้วัด ป. ๖/๓ เห็นคุณค่าและประพฤติตนตามแบบอย่างการดำเนินชีวิตและข้อคิดจากประวัติสาวกชาดก เรื่องเล่า และศาสนิกชนตัวอย่างตามที่กำหนด
จุดประสงค์
1. ยกตัวอย่างคุณลักษณะที่ดี/คุณธรรมที่ควรยึดถือเป็นแบบอย่างของพุทธสาวกหรือชาวพุทธตัวอย่าง
2. วิเคราะห์แนวทางการแก้ไขข้อบกพร่องหรือแนวทางการพัฒนาตนเองโดยใช้คุณธรรมที่ควรยึดถือเป็นแบบอย่างของพุทธสาวกหรือชาวพุทธตัวอย่าง
3. เห็นคุณค่าของการนำคุณธรรมที่ควรยึดถือเป็นแบบอย่างของพุทธสาวกหรือชาวพุทธตัวอย่างมาใช้ในการดำเนินชีวิต
1. ประเมินผลการตอบคำถาม
2. ประเมินผลการตรวจใบงานที่ ๘ เรื่องสาวกตัวน้อย
3. ประเมินผลการสังเกตพฤติกรรมนักเรียนรายบุคคล