สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

หลักธรรมหรือความเชื่อทางพระพุทธศาสนายังเป็นมรดกด้านจิตใจ เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตของคนไทยให้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ หลีกเลี่ยงการทำชั่ว

ทำความดี เช่น ความกตัญญูกตเวที ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่   ซึ่งส่งผลดีต่อตนเองและการอยู่ร่วมกันในสังคมการสืบค้นข้อมูลต่างๆ ต้องพิจารณาความน่าเชื่อถือ

เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง เชื่อถือได้ และการนำข้อมูลมาใช้ต้องอ้างแหล่งอ้างอิงของข้อมูลด้วย เป็นมารยาทที่ควรกระทำและเป็นการให้เกียรติเจ้าของข้อมูล

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ป. 5/1  วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือในฐานะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมและหลักในการพัฒนาชาติไทย

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

๑. ตัวอย่างมรดกทางวัฒนธรรมด้านจิตใจที่เกี่ยวเนื่องจากพระพุทธศาสนา

ทักษะ/กระบวนการ (P)

            ๑. สืบค้นข้อมูลมรดกทางวัฒนธรรมด้านจิตใจที่เกี่ยวเนื่องจากพระพุทธศาสนาที่น่าเชื่อถือและอ้างอิงแหล่งข้อมูล

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

          ๑. เห็นประโยชน์ของการสืบค้นข้อมูลที่น่าเชื่อถือและการอ้างอิงแหล่งข้อมูล

          ๒. เห็นประโยชน์มรดกทางวัฒนธรรมด้านจิตใจที่เกี่ยวเนื่องจากพระพุทธศาสนา

การวัดผลและประเมินผล

๑. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม

๒. แบบประเมินแผนผังความคิด

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยที่ ๗ พุทธประวัติ
ชั่วโมง พุทธประวัติ
เรื่อง มรดกทางวัฒนธรรมด้านจิตใจ 5 พ.ย. 67 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)