สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

พระพุทธศาสนาได้ซึมซับอยู่ในจิตใจและการดำเนินชีวิตของคนไทย พระพุทธศาสนาเป็นบ่อเกิดของวัฒนธรรมไทยในด้านรูปธรรม ได้แก่ สถานที่ และวัตถุ  

ซึ่งเป็นผลงานสร้างสรรค์ที่สืบทอดต่อกันมาเป็นมรดกทางวัฒนธรรมซึ่งสะท้อนเอกลักษณ์ไทย ที่คนไทยต้องร่วมกันสงวนรักษาให้คงอยู่ต่อไป

การสืบค้นข้อมูลต่างๆ ต้องพิจารณาความน่าเชื่อถือเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง เชื่อถือได้ และการนำข้อมูลมาใช้ต้องอ้างแหล่งอ้างอิงของข้อมูลด้วย

เป็นมารยาทที่ควรกระทำและเป็นการให้เกียรติเจ้าของข้อมูล

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ป. 5/1  วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือในฐานะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมและหลักในการพัฒนาชาติไทย

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

      ๑. ยกตัวอย่างมรดกทางวัฒนธรรมด้านรูปธรรมที่เกี่ยวเนื่องจากพระพุทธศาสนา

ทักษะ/กระบวนการ (P)

                    ๑. สืบค้นข้อมูลมรดกทางวัฒนธรรมด้านรูปธรรมที่เกี่ยวเนื่องจากพระพุทธศาสนาที่น่าเชื่อถือและอ้างอิงแหล่งข้อมูล

การวัดผลและประเมินผล

๑. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม

๒. แบบประเมินแผนผังความคิด

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยที่ ๗ พุทธประวัติ
ชั่วโมง พุทธประวัติ
เรื่อง มรดกทางวัฒนธรรมด้านรูปธรรม 4 พ.ย. 67 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)