สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำสั่งวนซ้ำเป็นคำสั่งที่กำหนดให้ตัวละครมีการทำงานในรูปแบบเดิมซ้ำ ๆ กัน ซึ่งช่วยให้คำสั่งในโปรแกรมสั้นลง ในโปรแกรม Scratch มีคำสั่งหลายรูปแบบ

สามารถเลือกใช้งานตามวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน เช่น repeat เป็นคำสั่งที่ใช้สำหรับการวนซ้ำที่ระบุจำนวนรอบ forever เป็นคำสั่งที่ใช้สำหรับการวนซ้ำไม่รู้จบ

การตรวจสอบและแก้ไขข้อผิดพลาดโดยตรวจสอบการทำงานทีละคำสั่งเมื่อพบจุดที่ทำให้ผลลัพธ์ไม่ถูกต้องให้ทำการแก้ไขจนกว่าจะได้ผลลัพธ์ตามต้องการ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว 4.2 ป.5/2

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อธิบายการทำงานของคำสั่งวนซ้ำตามจำนวนครั้งที่ต้องการ

- บอกข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น และอธิบายวิธีการตรวจสอบข้อผิดพลาดของโปรแกรม

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- วาดภาพที่มีการใช้คำสั่งวนซ้ำแบบระบุจำนวนครั้ง

- ตรวจสอบและหาข้อผิดพลาดของโปรแกรมรวมทั้งแก้ไขข้อผิดพลาดเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

             - มีความมุ่งมั่น ไม่ย่อท้อในการออกแบบและเขียนโปรแกรมให้ได้ผลลัพธ์ที่กำหนด

- มีความพยายามในการหาข้อผิดพลาดและแก้ไขโปรแกรม

การวัดผลและประเมินผล

1. แบบประเมิน ด้านทักษะกระบวนการ

2. แบบประเมินสมรรถนะ

3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

4. แบบประเมินตนเอง

5. แบบประเมิน ด้านความรู้

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 8 ชื่อหน่วย การเขียนโปรแกรม
ชั่วโมง การเขียนโปรแกรม
เรื่อง สร้างรูปหลายเหลี่ยม 20 พ.ย. 67 (มีใบงาน)