การวิเคราะห์คุณค่าจากเรื่องที่อ่านมีคุณค่าด้านเนื้อหา ด้านวรรณศิลป์ คุณค่าด้านสังคมและวัฒนธรรม และให้ข้อคิดคติเตือนใจ
สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการวิเคราะห์คุณค่าจากเรื่องที่อ่านได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนวิเคราะห์คุณค่าเรื่องที่อ่านได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นำคุณค่าและข้อคิดไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการวิเคราะห์คุณค่าจากเรื่องที่อ่านได้ |
- ประเมินการตอบคำถาม |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนอธิบายคุณค่าเรื่องผู้รู้ดีเป็นผู้เจริญได้ |
- ตรวจใบงานที่ ๑๐ เรื่อง การวิเคราะห์คุณค่าจากเรื่องที่อ่าน |
- แบบประเมิน การวิเคราะห์คุณค่าจากเรื่องที่อ่าน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - นำคุณค่าและข้อคิดไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ |
- ประเมินการตอบคำถาม |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๓) วิเคราะห์และเลือกรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ |
- ประเมินการวิเคราะห์และเลือกรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ |
- แบบประเมินสมรรถนะด้าน การสื่อสาร |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |