สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การวิเคราะห์คุณค่าจากเรื่องที่อ่านมีคุณค่าด้านเนื้อหา ด้านวรรณศิลป์ คุณค่าด้านสังคมและวัฒนธรรม และให้ข้อคิดคติเตือนใจ

สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการวิเคราะห์คุณค่าจากเรื่องที่อ่านได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เขียนวิเคราะห์คุณค่าเรื่องที่อ่านได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - นำคุณค่าและข้อคิดไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการวิเคราะห์คุณค่าจากเรื่องที่อ่านได้

 

- ประเมินการตอบคำถาม

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนอธิบายคุณค่าเรื่องผู้รู้ดีเป็นผู้เจริญได้

 

- ตรวจใบงานที่ ๑๐ เรื่อง การวิเคราะห์คุณค่าจากเรื่องที่อ่าน

 

- แบบประเมิน

การวิเคราะห์คุณค่าจากเรื่องที่อ่าน

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- นำคุณค่าและข้อคิดไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

 

- ประเมินการตอบคำถาม

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๓) วิเคราะห์และเลือกรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

 

 

- ประเมินการวิเคราะห์และเลือกรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้าน

การสื่อสาร

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

- ใฝ่เรียนรู้

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๙ ชื่อหน่วย ตามรอยเจ้าฟ้านักอ่าน
ชั่วโมง ตามรอยเจ้าฟ้านักอ่าน
เรื่อง การวิเคราะห์คุณค่าจากเรื่องที่อ่าน 6 ธ.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)