สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การระบุความรู้จากเรื่องที่อ่านเป็นการอ่านเพื่อจับใจความ เพิ่มพูนความรู้ของตนเอง ซึ่งจะต้องกำหนดจุดประสงค์จากเรื่องที่อ่าน

ระบุความรู้จากเรื่องที่อ่านและนำมาเรียบเรียงเป็นสำนวนภาษาของตนเองให้มีความสละสลวย โดยคำนึงถึงมารยาทการอ่านขั้นพื้นฐาน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการระบุความรู้จากเรื่องที่อ่านได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - ระบุความรู้จากการอ่านได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - มีมารยาทในการอ่าน

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการระบุความรู้จากเรื่องที่อ่าน

 

- ประเมินการตอบคำถามเกี่ยวกับหลักการระบุความรู้จากเรื่องที่อ่าน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- ระบุความรู้จากการอ่าน

 

- ตรวจใบงานที่ ๕ เรื่อง การระบุความรู้จากเรื่องที่อ่าน

 

- แบบประเมิน

การระบุความรู้ และข้อคิดจากการอ่าน

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- ใฝ่เรียนรู้

 

- สังเกตพฤติกรรม

 

 

- แบบประเมินสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๓) ระบุความรู้และเลือกรับข้อมูลข่าวสาร และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

 

 

- ประเมินการระบุความรู้และเลือกรับข้อมูลข่าวสาร และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้านการสื่อสาร

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

- ใฝ่เรียนรู้

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๙ ชื่อหน่วย ตามรอยเจ้าฟ้านักอ่าน
ชั่วโมง ตามรอยเจ้าฟ้านักอ่าน
เรื่อง การระบุความรู้จากการอ่าน 27 พ.ย. 67 (มีใบงาน)