การระบุความรู้จากเรื่องที่อ่านเป็นการอ่านเพื่อจับใจความ เพิ่มพูนความรู้ของตนเอง ซึ่งจะต้องกำหนดจุดประสงค์จากเรื่องที่อ่าน
ระบุความรู้จากเรื่องที่อ่านและนำมาเรียบเรียงเป็นสำนวนภาษาของตนเองให้มีความสละสลวย โดยคำนึงถึงมารยาทการอ่านขั้นพื้นฐาน
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการระบุความรู้จากเรื่องที่อ่านได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ระบุความรู้จากการอ่านได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการอ่าน
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการระบุความรู้จากเรื่องที่อ่าน |
- ประเมินการตอบคำถามเกี่ยวกับหลักการระบุความรู้จากเรื่องที่อ่าน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - ระบุความรู้จากการอ่าน |
- ตรวจใบงานที่ ๕ เรื่อง การระบุความรู้จากเรื่องที่อ่าน |
- แบบประเมิน การระบุความรู้ และข้อคิดจากการอ่าน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - ใฝ่เรียนรู้ |
- สังเกตพฤติกรรม
|
- แบบประเมินสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๓) ระบุความรู้และเลือกรับข้อมูลข่าวสาร และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน |
- ประเมินการระบุความรู้และเลือกรับข้อมูลข่าวสาร และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน |
- แบบประเมินสมรรถนะด้านการสื่อสาร |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |