การฟังและดูสื่อต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ผู้รับสารต้องวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดู
เพื่อกลั่นกรองความน่าเชื่อถือของสารและสามารถนำข้อมูลความรู้ต่าง ๆ ไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์
แก่ตนเองได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดูได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- วิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดูได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- วิเคราะห์ความน่าเชื่อถือเรื่องที่ฟังและดูได้อย่างมีวิจารณญาณ
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดู |
- สังเกตการตอบคำถามหลักการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดู |
- คำถามสำคัญ |
- ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - วิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดู |
- ใบงานที่ ๕ เรื่อง การวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดู |
- แบบประเมินการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดู |
- ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - บอกประโยชน์ของการวิเคราะห์เรื่องที่ฟังและดู |
- สังเกตการตอบคำถามสรุปบทเรียนและประโยชน์ของการวิเคราะห์เรื่องที่ฟังและดูได้ |
- คำถามสำคัญ |
- ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการคิด (๒.๑) วิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากการฟังและการดูโดยสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ จำแนก และ นำไปปรับใช้ |
- ประเมินการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากการฟังและการดู |
- แบบประเมินสมรรถนะด้าน การคิด |
- ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
- ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |