สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากสารต่าง ๆ ที่ได้รับ ผู้อ่านจะต้องทำความเข้าใจสาร นั้น ๆ และทำการวิเคราะห์ข้อเท็จหรือข้อคิดเห็น

เพื่อเลือกรับข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - แยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - พิจารณาสารได้อย่างมีวิจารณญาณ

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน

 

- ตรวจการเขียนแผนภาพความคิดการแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น

 

- แบบประเมินการเขียนแผนภาพความคิด

 

- ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- แยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง

 

- ประเมินการทำใบงานที่ ๔ เรื่อง การแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น

 

- แบบประเมินการแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น

 

- ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- การนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน

 

- พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

- ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการคิด (๒.๑) คิด วิเคราะห์ จำแนกข้อมูล เลือกรับข้อมูล ที่เป็นข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น และนำความรู้ไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสม

 

 

- ประเมินการคิด วิเคราะห์ จำแนกข้อมูล เลือกรับข้อมูล ที่เป็นข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น และนำความรู้ไปปรับใช้

 

 

- แบบประเมินความสามารถในการคิด

 

 

- ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

- ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๘ ชื่อหน่วย พินิจภาษา พิจารณาสาร
ชั่วโมง พินิจภาษา พิจารณาสาร
เรื่อง การแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น จากเรื่องที่อ่าน 7 พ.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)