การแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากสารต่าง ๆ ที่ได้รับ ผู้อ่านจะต้องทำความเข้าใจสาร นั้น ๆ และทำการวิเคราะห์ข้อเท็จหรือข้อคิดเห็น
เพื่อเลือกรับข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- แยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- พิจารณาสารได้อย่างมีวิจารณญาณ
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน |
- ตรวจการเขียนแผนภาพความคิดการแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น |
- แบบประเมินการเขียนแผนภาพความคิด |
- ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - แยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง |
- ประเมินการทำใบงานที่ ๔ เรื่อง การแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น |
- แบบประเมินการแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น |
- ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - การนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน |
- พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
- ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการคิด (๒.๑) คิด วิเคราะห์ จำแนกข้อมูล เลือกรับข้อมูล ที่เป็นข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น และนำความรู้ไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสม |
- ประเมินการคิด วิเคราะห์ จำแนกข้อมูล เลือกรับข้อมูล ที่เป็นข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น และนำความรู้ไปปรับใช้ |
- แบบประเมินความสามารถในการคิด |
- ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
- ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |