สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านจับใจความเป็นการอ่านเพื่อหาสาระสำคัญของเรื่อง ช่วยให้เข้าใจแนวความคิดหรือทัศนะของผู้เขียนที่ต้องการสื่อสารไปถึงผู้อ่าน

ซึ่งการอ่านจับใจความโดยคำนึงถึงมารยาทในการอ่านจะช่วยให้เราสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการอ่านจับใจความจากเรื่องที่อ่านได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - จับใจความจากสารานุกรมได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - มีมารยาทในการอ่าน

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการอ่านจับใจความจากเรื่องที่อ่าน

 

- ตรวจการเขียนแผนภาพความคิดสรุปหลักการอ่านจับใจความ

 

- แบบประเมินการเขียนแผนภาพความคิด

 

- ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- จับใจความจากสารานุกรม

 

 

- ตรวจใบงานที่ ๑ เรื่อง การอ่านจับใจความจากสารานุกรม

 

- แบบประเมิน

การอ่านจับใจความ

 

- ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการอ่าน

 

- สังเกตพฤติกรรม

 

 

- แบบประเมินพฤติกรรม

 

- ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการคิด (๒.๑) อ่านจับใจความจากเรื่อง นำความรู้ที่ได้เชื่อมโยงข้อมูลไปใช้ในชีวิตประจำวัน

 

 

- ประเมินอ่านจับใจความ

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้านการคิด

 

 

- ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

- ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๘ ชื่อหน่วย พินิจภาษา พิจารณาสาร
ชั่วโมง พินิจภาษา พิจารณาสาร
เรื่อง การอ่านจับใจความจากสารานุกรมไทย 1 พ.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)