การอ่านจับใจความเป็นการอ่านเพื่อหาสาระสำคัญของเรื่อง ช่วยให้เข้าใจแนวความคิดหรือทัศนะของผู้เขียนที่ต้องการสื่อสารไปถึงผู้อ่าน
ซึ่งการอ่านจับใจความโดยคำนึงถึงมารยาทในการอ่านจะช่วยให้เราสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการอ่านจับใจความจากเรื่องที่อ่านได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- จับใจความจากสารานุกรมได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการอ่าน
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการอ่านจับใจความจากเรื่องที่อ่าน |
- ตรวจการเขียนแผนภาพความคิดสรุปหลักการอ่านจับใจความ |
- แบบประเมินการเขียนแผนภาพความคิด |
- ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - จับใจความจากสารานุกรม
|
- ตรวจใบงานที่ ๑ เรื่อง การอ่านจับใจความจากสารานุกรม |
- แบบประเมิน การอ่านจับใจความ |
- ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการอ่าน |
- สังเกตพฤติกรรม
|
- แบบประเมินพฤติกรรม |
- ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการคิด (๒.๑) อ่านจับใจความจากเรื่อง นำความรู้ที่ได้เชื่อมโยงข้อมูลไปใช้ในชีวิตประจำวัน |
- ประเมินอ่านจับใจความ |
- แบบประเมินสมรรถนะด้านการคิด |
- ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน
|
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
- ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |