สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

        การหาข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน คือการหาข้อคิดหรือคติสอนใจจากเรื่องที่อ่านว่าเรื่องนั้น ๆ ให้ข้อคิดที่เป็นประโยชน์อะไรบ้าง แล้วจึงนำข้อคิดนั้นมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น การอ่านนิทาน บทความ   สารคดี  ผู้เขียนข้อคิดอาจเขียนเป็นประโยคหรือข้อความสั้น ๆ ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน และสามารถนำข้อคิดนั้นมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ท 5.1 ตัวชี้วัด ป.3/1

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) 

               - บอกหลักการเขียนข้อคิดจากการอ่านได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนระบุข้อคิดจากการอ่านได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

              -  มีมารยาทในการอ่านและการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินการระบุข้อคิดจากเรื่อง มดจิ๋วสีรุ้ง

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ ๙ ชื่อหน่วยการเรียนรู้ ชนิดของคำ จดจำใส่ใจ
ชั่วโมง ชื่อหน่วยการเรียนรู้ ชนิดของคำ จดจำใส่ใจ
เรื่อง มดจิ๋วสีรุ้งในโลกกว้าง 12 พ.ย. 67 (มีใบความรู้)