สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

บัติการอุ้มน้ำของดิน แล้วสังเกตระดับความสูงของน้ำในภาชนะก่อนรินกับระดับความสูงของน้ำที่เหลือ
หลังจากไหลผ่านดินออกมาในแก้ว พบว่า ดินแต่ละบริเวณเมื่อนำมาตรวจสอบสมบัติการอุ้มน้ำของดิน จะมี
ระดับความสูงของน้ำในภาชนะก่อนรินมีมากกว่าระดับความสูงของน้ำที่เหลือหลังจากไหลผ่านดินออกมาใน
แก้ว

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด ว 3.2 ป. 2/1 ระบุส่วนประกอบของดิน และจำแนกชนิดของดิน โดยใช้ลักษณะเนื้อดินและการจับตัว
2. จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกข้อมูลจากการสังเกตเกี่ยวกับสมบัติการอุ้มน้ำของดินตัวอย่าง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- สังเกตการอุ้มน้ำของดินตัวอย่าง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

การวัดผลและประเมินผล

1 บอกข้อมูลจากการสังเกตเกี่ยวกับสมบัติการอุ้มน้ำของดินตัวอย่าง
2 สังเกตพฤติกรรมการใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3 สังเกตพฤตกรรมด้านการมีวินัยและใฝ่เรียนรู้

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 3 ชื่อหน่วย ดิน
ชั่วโมง ดิน
เรื่อง จําแนกดิน และประโยชน์ของดินมีอะไรบ้าง (2) 9 ธ.ค. 67 (มีใบงาน)