ดินที่สังเกตได้ในแต่ละบริเวณ เช่น หน้าบ้าน ในสวนหลังบ้าน แปลงผักในโรงเรียน จะพบส่วนประกอบที่เหมือนกัน เช่น ฟองแก๊ส ละอองน้ำ และอาจพบส่วนประกอบอื่นที่แตกต่างกันในดินบางบริเวณ เช่น เศษหิน ซากพืช เศษพลาสติก
1. ตัวชี้วัด ว 3.2 ป. 2/1 ระบุส่วนประกอบของดิน และจำแนกชนิดของดิน โดยใช้ลักษณะเนื้อดินและการจับตัว
2. จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- เปรียบเทียบส่วนประกอบของดินจากบริเวณต่าง ๆ
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
-
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
-
1 บอกส่วนประกอบของดิน
2 สังเกตพฤติกรรมการใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3 สังเกตพฤตกรรมด้านการมีวินัยและใฝ่เรียนรู้