ดินในแต่ละบริเวณ เช่น หน้าบ้าน ในสวนหลังบ้าน แปลงผักในโรงเรียน มีส่วนประกอบหลายอย่าง ซึ่ง
สามารถสังเกตได้ด้วยวิธีการต่าง ๆ หลายวิธี เช่น การใช้มือบี้ดิน ใช้ไม้เขี่ย ใช้แว่นขยายส่องแล้วอาจพบเศษ
รากของพืช เศษหิน การนําดินใส่ถุงแล้ววางทิ้งไว้จะพบละอองน้ำ การนําก้อนดินหย่อนใส่ลงในน้ำดินอาจ
สังเกตเห็นฟองแก๊ส การตักดินใส่น้ำอาจพบซากพืชและสิ่งอื่น ๆ เช่น เศษพลาสติก
1. ตัวชี้วัด ว 3.2 ป. 2/1 ระบุส่วนประกอบของดิน และจำแนกชนิดของดิน โดยใช้ลักษณะเนื้อดินและการจับตัว
2. จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกส่วนประกอบของดิน
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- สังเกตส่วนประกอบของดินอย่างละเอียดด้วยวิธีการต่าง ๆ
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ความซื่อสัตย์
- ความรับผิดชอบ
1 บอกส่วนประกอบของดิน
2 สังเกตพฤติกรรมการใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3 สังเกตพฤตกรรมด้านการมีวินัยและใฝ่เรียนรู้