สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ดินในแต่ละบริเวณ เช่น หน้าบ้าน ในสวนหลังบ้าน แปลงผักในโรงเรียน มีส่วนประกอบหลายอย่าง ซึ่ง

สามารถสังเกตได้ด้วยวิธีการต่าง ๆ หลายวิธี เช่น การใช้มือบี้ดิน ใช้ไม้เขี่ย ใช้แว่นขยายส่องแล้วอาจพบเศษ

รากของพืช เศษหิน การนําดินใส่ถุงแล้ววางทิ้งไว้จะพบละอองน้ำ การนําก้อนดินหย่อนใส่ลงในน้ำดินอาจ

สังเกตเห็นฟองแก๊ส การตักดินใส่น้ำอาจพบซากพืชและสิ่งอื่น ๆ เช่น เศษพลาสติก

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด  ว 3.2 ป. 2/1 ระบุส่วนประกอบของดิน และจำแนกชนิดของดิน โดยใช้ลักษณะเนื้อดินและการจับตัว

2. จุดประสงค์

          1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                - บอกส่วนประกอบของดิน

          2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                - สังเกตส่วนประกอบของดินอย่างละเอียดด้วยวิธีการต่าง ๆ

          3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                - ความซื่อสัตย์

                - ความรับผิดชอบ

การวัดผลและประเมินผล

 1 บอกส่วนประกอบของดิน

2 สังเกตพฤติกรรมการใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3 สังเกตพฤตกรรมด้านการมีวินัยและใฝ่เรียนรู้

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 3 ชื่อหน่วย ดิน
ชั่วโมง ดิน
เรื่อง ดินมีส่วนประกอบอะไรบ้าง (1) 4 พ.ย. 67 (มีใบงาน)