การฝึกคัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัด ตามรูปแบบการเขียนตัวอักษรไทยอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้เรา มีทักษะการเขียนคำ ประโยค เเละข้อความได้ถูกต้องสวยงาม อันเป็นการเผยเเพร่ให้ผู้อื่นได้ชื่นชมความงดงามของภาษาไทย
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการคัดลายมือได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดได้ถูกต้อง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการเขียน
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการคัดลายมือได้
|
- พิจารณาการตอบคำถาม |
- คำถาม
|
ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดได้ถูกต้อง
|
- ใบงานที่ 4 เรื่อง ฝึกคัดลายมือ |
- แบบประเมินใบงานที่ 4 เรื่อง ฝึกคัดลายมือ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการเขียน
|
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - บอกหลักการคัดลายมือ และคัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดได้ถูกต้องสวยงาม (1.1)
|
- การประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร
|
- การประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร
|
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. รักความเป็นไทย
|
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |