สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

โปรแกรม Scratch เป็นโปรแกรมแบบบล็อก สามารถนำไปใช้เป็นเครื่องมือฝึกทักษะการคิด แก้ปัญหา ผ่านการเขียนโปรแกรม

การทำงานอย่างเป็นลำดับขั้นตอนช่วยให้เขียนโปรแกรมได้ประสบผลสำเร็จ การสร้างโปรเจ็กต์ Scratch เบื้องต้นอาจทำได้

โดยการเปลี่ยนฉากเวที การแสดงข้อความ แสดงเสียง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 4.2 ป. 4/1

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

          - บอกส่วนประกอบของหน้าต่างโปรแกรม Scratch 

          - บอกหน้าที่ของคำสั่ง Play sound คำสั่ง say การเปลี่ยนฉากเวทีและการบันทึกโปรเจ็กต์

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

          - เขียนโปรแกรมเบื้องต้น

          - จัดลำดับการทำงานและเขียนโปรแกรมแสดงเสียง ข้อความ 

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

           -

การวัดผลและประเมินผล

1. แบบประเมินด้านความรู้

2. แบบประเมิน ด้านทักษะ กระบวนการ

3. แบบประเมินสมรรถนะ

4. แบบประเมิน คุณลักษณะ อันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 7 ชื่อหน่วย การเขียนโปรแกรม
ชั่วโมง การเขียนโปรแกรม
เรื่อง เริ่มต้นกับ Scratch 7 พ.ย. 67 (มีใบงาน)