องค์ประกอบลมฟ้าอากาศที่สำคัญอีกหนึ่งองค์ประกอบ คือ เมฆ ลักษณะเมฆและปริมาณเมฆที่ปกคลุมท้องฟ้ามี การเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเนื่องจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น ปริมาณไอน้ำในอากาศ อุณหภูมิอากาศ ลม ทิศทางลม
ด้านความรู้
1. อธิบายลักษณะเมฆแต่ละประเภท
2. บอกปัจจัยที่มีผลต่อลักษณะและปริมาณเมฆบนท้องฟ้า
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. การสังเกต การใช้ประสาทสัมผัสเก็บรายละเอียดเกี่ยวกับลักษณะเมฆและปริมาณเมฆปกคลุมท้องฟ้า
2. การลงความเห็นจากข้อมูล เกี่ยวกับการสังเกตลักษณะเมฆและปริมาณเมฆปกคลุมท้องฟ้า
3. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป เกี่ยวกับลักษณะเมฆและปัจจัยที่มีผลต่อลักษณะและปริมาณเมฆบนท้องฟ้า
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. ความรอบคอบ ความละเอียดถี่ถ้วนในการทำกิจกรรม การวางแผนการทำกิจกรรม รวมถึงการทำงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
2. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน โดยใช้หลักฐานที่ได้จากการรวบรวมข้อมูลมาใช้สนับสนุนการอธิบายเกี่ยวกับลักษณะเมฆและปัจจัยที่มีผลต่อลักษณะและปริมาณเมฆบนท้องฟ้า
3. ความซื่อสัตย์ ในการเก็บรวบรวมหลักฐานหรือข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรมตามความเป็นจริง
4. วัตถุวิสัย การแปลความหมายข้อมูลให้สอดคล้องกับหลักฐานหรือข้อมูลอย่างเที่ยงตรง ไม่มีอคติ ไม่นำความเชื่อส่วนตัวหรือไม่ใส่ข้อคิดเห็นของตนเองในการแปลความหมายข้อมูล
5. ความมุ่งมั่นอดทน โดยมุ่งมั่นตั้งใจในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายเกี่ยวกับลักษณะเมฆและปัจจัยที่มีผลต่อลักษณะและปริมาณเมฆบนท้องฟ้า
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การสื่อสาร โดยใช้ภาพ ข้อความหรือสัญลักษณ์ต่าง ๆ เพื่อนำเสนอและอธิบายลักษณะเมฆและปัจจัยที่มีผลต่อลักษณะและปริมาณเมฆบนท้องฟ้า
2. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมได้มาใช้แปลความหมายและอธิบายเกี่ยวกับลักษณะเมฆและปัจจัยที่มีผลต่อลักษณะและปริมาณเมฆบนท้องฟ้า
3. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยการตีความหมายข้อมูล วิเคราะห์และสร้างข้อสรุปจากข้อมูลที่รวบรวมได้ ในการอธิบายเกี่ยวกับลักษณะเมฆและปัจจัยที่มีผลต่อลักษณะและปริมาณเมฆบนท้องฟ้า
8.1 วิธีการ
ด้านความรู้ โดยประเมินจาก
1. การอภิปรายและตอบคำถามเกี่ยวกับลักษณะเมฆและปัจจัยที่มีผลต่อลักษณะและปริมาณเมฆบนท้องฟ้า
2. การบันทึกผลการทำกิจกรรมเกี่ยวกับลักษณะเมฆและปัจจัยที่มีผลต่อลักษณะและปริมาณเมฆบนท้องฟ้าในใบงานที่ 1
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก
1. การสังเกต จากการบรรยายรายละเอียดเกี่ยวกับลักษณะเมฆและปริมาณเมฆปกคลุมท้องฟ้า โดยไม่เพิ่มเติมความคิดเห็น
2. การลงความเห็นจากข้อมูล จากความสามารถในการอธิบายได้ว่าเมฆและปริมาณเมฆปกคลุมมีการ เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ปริมาณเมฆปกคลุมมีความสัมพันธ์กับสภาพลมฟ้าอากาศในวันนั้น ๆ
3. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การรวบรวมข้อมูล การอภิปราย การตอบคำถามและลงข้อสรุปเกี่ยวกับลักษณะเมฆและปัจจัยที่มีผลต่อลักษณะและปริมาณเมฆบนท้องฟ้าได้ด้วยตนเองหรือจากการชี้แนะของครู
ด้านจิตวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก
1. ความรอบคอบ จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความละเอียดถี่ถ้วนในการทำกิจกรรม การวางแผนการทำ กิจกรรม การตรวจสอบความเรียบร้อยของอุปกรณ์หรือเครื่องมือต่าง ๆ รวมถึงการทำงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
2. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน จากการนำข้อมูลที่ได้จากการสังเกตและจากการรวบรวมมาใช้สนับสนุนการอธิบายลักษณะเมฆและปัจจัยที่มีผลต่อลักษณะและปริมาณเมฆบนท้องฟ้าได้อย่างสมเหตุสมผล
3. ความซื่อสัตย์ จากการเก็บรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรม การนำเสนอข้อมูลหรือผลการทำกิจกรรมตามผลที่ได้จริงหรือตามที่ปรากฏจริงถึงแม้จะแตกต่างจากผู้อื่น
4. วัตถุวิสัย จากการแปลความหมายข้อมูลโดยใช้หลักฐานหรือข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรมตามผลการทำ
กิจกรรมที่ได้จริงหรือตามที่ปรากฏจริงและอย่างมีเหตุและผล
5. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจในการทำกิจกรรม การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จตามกำหนดและตรงต่อเวลา อดทนแม้การทำกิจกรรมจะมีปัญหาและใช้เวลา
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน โดยประเมินจาก
1. การสื่อสาร จากการ ใช้ภาพ ข้อความหรือสัญลักษณ์ต่าง ๆ ในการอธิบายลักษณะเมฆและปริมาณเมฆบน ท้องฟ้าให้เข้าใจง่ายและถูกต้อง
2. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามและจากการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะ เมฆและปัจจัยที่มีผลต่อลักษณะและปริมาณเมฆบนท้องฟ้า โดยใช้หลักฐานหรือข้อมูลที่รวบรวมได้มาสนับสนุนคำอธิบาย ได้ถูกต้อง
3. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามและจากการนำเสนอข้อมูล ซึ่งมีการตีความหมายข้อมูล วิเคราะห์และสร้างข้อสรุปอย่างสมเหตุสมผลจากข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การอภิปราย และจากการรวบรวมข้อมูลในการอธิบายเกี่ยวกับลักษณะเมฆและปัจจัยที่มีผลต่อลักษณะและปริมาณเมฆบนท้องฟ้าได้อย่างถูกต้องและสมเหตุสมผล
8.2 เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรมที่ 1 เมฆที่เห็นเป็นอย่างไร
2. ใบงานที่ 1 เมฆที่เห็นเป็นอย่างไร
3. ใบความรู้ที่ 1 การแบ่งประเภทเมฆของนักอุตุนิยมวิทยา