สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านออกเสียงร้อยกรอง เป็นการอ่านที่มุ่งให้เกิดความเพลิดเพลิน และซาบซึ้งในรสของคำประพันธ์ ควรอ่านอย่างมีจังหวะ ลีลา และท่วงทำนองตามลักษณะชองคำประพันธ์แต่ละชนิด เป็นการสืบทอดศิลปะการอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง ควรค่าแก่การอนุรักษ์สืบไป

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

- ท 1.1 ป. ๖/๑   อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้อง

 - ท 1.1 ป. ๖/๙    มีมารยาทในการอ่าน

จุดประสงค์                                                                                        

             1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                 - บอกหลักการอ่านออกเสียงบทร้อยกรองได้  

             2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                 - อ่านบทร้อยกรองเรื่อง ขุนช้างขุนแผน ตอน กำเนิดพลายงาม ได้

             3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                   - บอกคุณค่าของการอ่านบทร้อยกรองจากเรื่องขุนช้างขุนแผน ตอน กำเนิดพลายงาม

การวัดผลและประเมินผล

- ประเมินการอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 2 ชื่อหน่วย ขุนช้างขุนแผน ตอน กำเนิดพลายงาม
ชั่วโมง ทักษะสัมพันธ์ สู่วรรณกรรมพื้นบ้าน
เรื่อง การอ่านบทร้อยกรอง เรื่อง ขุนช้างขุนแผน 10 มิ.ย. 67 (มีใบงาน และใบความรู้)