สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การพูดลำดับขั้นตอนการปฏิบัติงาน เป็นการพูดนำเสนอข้อมูลที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าที่ผู้พูดควรพูดให้ชัดเจนตามลำดับขั้นตอน

เพื่อให้ผู้ฟังเกิดความรู้ ความเข้าใจ ปฏิบัติตามได้อย่างควรมีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการพูดลำดับขั้นตอนการปฏิบัติงานได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - พูดลำดับขั้นตอนการปฏิบัติงานได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการพูดลำดับขั้นตอนการปฏิบัติงาน

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- พูดลำดับขั้นตอนการปฏิบัติงาน

 

- สังเกตการพูดลำดับขั้นตอนการปฏิบัติงาน

- ตรวจใบงานที่ ๖ เรื่อง การพูดลำดับขั้นตอนการปฏิบัติงาน

 

- แบบประเมิน

การการพูดนำเสนอลำดับขั้นตอนการปฏิบัติงาน

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) พูดลำดับขั้นตอนการปฏิบัติ งานได้  และถ่ายทอดให้แก่ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างมีมารยาทในการพูดและการเขียน

 

 

- ประเมินการพูดสื่อสารลำดับขั้นตอนการปฏิบัติงาน

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้าน

การสื่อสาร

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๗ ชื่อหน่วย ราชาธิราช ตอน กำเนิดมะกะโท
ชั่วโมง ราชาธิราช ตอน กำเนิดมะกะโท
เรื่อง การพูดลำดับขั้นตอนการปฏิบัติงาน 17 ก.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)