การพูดลำดับขั้นตอนการปฏิบัติงาน เป็นการพูดนำเสนอข้อมูลที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าที่ผู้พูดควรพูดให้ชัดเจนตามลำดับขั้นตอน
เพื่อให้ผู้ฟังเกิดความรู้ ความเข้าใจ ปฏิบัติตามได้อย่างควรมีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการพูดลำดับขั้นตอนการปฏิบัติงานได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- พูดลำดับขั้นตอนการปฏิบัติงานได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการพูดลำดับขั้นตอนการปฏิบัติงาน |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - พูดลำดับขั้นตอนการปฏิบัติงาน |
- สังเกตการพูดลำดับขั้นตอนการปฏิบัติงาน - ตรวจใบงานที่ ๖ เรื่อง การพูดลำดับขั้นตอนการปฏิบัติงาน |
- แบบประเมิน การการพูดนำเสนอลำดับขั้นตอนการปฏิบัติงาน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) พูดลำดับขั้นตอนการปฏิบัติ งานได้ และถ่ายทอดให้แก่ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างมีมารยาทในการพูดและการเขียน |
- ประเมินการพูดสื่อสารลำดับขั้นตอนการปฏิบัติงาน |
- แบบประเมินสมรรถนะด้าน การสื่อสาร |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน
|
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |